ควรรู้! วิตามินและแร่ธาตุที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพฟัน

ควรรู้! วิตามินและแร่ธาตุที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพฟัน


คนเราจะมีสุขภาพฟันที่ดีได้ ต้องอาศัยการรักษาความสะอาด หมั่นแปรงฟัน ขัดฟัน แล้วก็ไปหาหมอฟันสม่ำเสมอนะจ๊ะ อ้อ! ที่สำคัญเลย อย่าลืมทานอาหารมีประโยชน์ด้วย อาหารที่อุดมไปด้วยสารอาหารบำรุงฟัน ซึ่งถ้าใครยังไม่รู้ว่าเอ...แล้วมันมีสารอาหารอะไรบ้างนะที่จะทำให้ฟันแข็งแรงได้? แล้วสารอาหารพวกนั้นจะมีอยู่ในอาหารประเภทไหน? วันนี้หมอรวบรวมมาให้แล้วค่ะ




1. วิตามินเอ
พบได้มากในพืชผักผลไม้ที่มีสีส้มหรือแดง เช่นแครอท, ส้ม , พริก ซึ่งปรกติแล้ววิตามินเอจะเป็นที่คุ้นเคยกันดีว่าช่วยบำรุงสายตา แต่กับสุขภาพฟันก็ช่วยได้นะคะ โดยจะช่วยกระตุ้นการผลิตน้ำลาย ทำให้สิ่งสกปรก ทั้งคราบอาหาร ทั้งเชื้อแบคทีเรียในปากถูกชะล้างออกไป


2. วิตามินบี
ใครชอบกินเนื้อเนื้อไก่ , เป็ด , ปลา , หมู , วัว หรือเนื้อสัตว์ที่สีออกแดงๆ รวมไปถึงผลิตภัณฑ์จากนม พวกนี้มีวิตามินบีค่ะ ซึ่งจะช่วยป้องกันและยับยั้งการติดเชื้อในช่องปาก แผลร้อนใน และอาการอักเสบ


3. วิตามินซี
แหล่งวิตามินซีที่เราคุ้นกันดีที่สุด คงจะหนีไม่พ้นผลไม้อย่างส้มแน่นอน ทั้งหวานทั้งอร่อย แถมกินแล้วยังช่วยป้องกันเลือดออกตามไรฟันด้วยค่ะ


4. แคลเซียม
แคลเซียมนอกจากจะมีอยู่ในอาหารจำพวกนมแล้ว ยังมีอยู่ในผักใบเขียว , หอยนางรม , ถั่วอัลมอนด์ ฯลฯ ด้วยนะคะ พยายามทานให้มากๆ เพราะแคลเซียมเป็นแร่ธาตุสำคัญที่มีอยู่ในกระดูกและฟันของเราเป็นส่วนใหญ่ ถ้าขาดมันไปละก็ไม่ดีแน่นอน


5. ฟอสฟอรัส
อยู่ในอาหารจำพวกนม , ชีส , ถั่ว ธัญพืช หรือเนื้อสัตว์ที่มีสีแดง เป็นแร่ธาตุที่จะทำงานประสานกันกับแคลเซียม ทำให้มีประสิทธิภาพในการบำรุงกระดูกและฟันมากขึ้นค่ะ


6. วิตามินดี
อันนี้ก็จำเป็นมาก ขาดไม่ได้เหมือนกัน เพราะวิตามินดีคือสิ่งที่จะช่วยให้ร่างกายดูดซึมแคลเซียมได้ เพราะฉะนั้นถ้าขาดมันก็จะทำให้ร่างกายขาดแคลเซียมไปด้วย ไปหากินเถอะค่ะ มีอยู่เยอะเลยในไข่ , ปลา หรือน้ำมันตับปลา


7. วิตามินอี
มีมากในอาหารประเภทถั่ว , ผักใบเขียว หรือเนื้อปลา ส่วนคุณสมบัติก็จะช่วยหลายอย่างเลยค่ะ เช่นลดการอักเสบในช่องปาก ต้านอนุมูลอิสระ เป็นต้น


8. เหล็ก
ใครชอบทานไข่ หรืออาหารทะเล ถือเป็นกำไรเลยค่ะ เพราะของพวกนี้อุดมไปด้วยธาตุเหล็กทั้งนั้น เพราะธาตุเหล็กจะช่วยต้านโรคและอาการติดเชื้อได้หลายอย่าง รวมไปถึงการติดเชื้อที่เหงือกและฟันด้วยค่ะ


9. โปแตสเซียม
บางครั้งก็เรียกกันว่าวิตามินเค มีมากในผักสีเขียวแก่ๆ , นม , ชีส กล้วย , เห็ด ฯลฯ มีคุณสมบัติทำให้เลือดแข็งตัวเร็ว ซึ่งจะเป็นประโยชน์มากเวลาแปรงฟันหรือขัดฟัน แล้วเกิดเลือดออกขึ้นมา


10. ฟลูออไรด์
ฟลูออกไรด์จริงๆแล้วจะถูกใช้โดยทันตแพทย์ หรือไม่ก็จะมีในยาสีฟัน หรือน้ำดื่มบางยี่ห้ออยู่แล้ว เป็นแร่ธาตุที่ใครๆก็รู้ดีอยู่ว่าช่วยป้องกันฟันผุ


11. โลดิน
เป็นแร่ธาตุที่มีอยู่แล้วในร่างกาย เพราะฉะนั้นเราก็เลยไม่ต้องได้รับอะไรมาก แต่ก็ควรกินบ้าง จากอาหารจำพวกสาหร่าย , กระเทียม , กุ้ง , หอย ฯลฯ เพราะจะช่วยในเรื่องพัฒนาการของฟัน ช่วยในเรื่องการดูดซึมแคลเซียมเข้าสู่ร่างกาย


12. สังกะสี
มีอยู่แล้วในน้ำลายของคนเรา แต่ก็ควรได้รับเพิ่มเติมด้วยค่ะ ด้วยการทานอาหารจำพวกเห็ด , เนื้อสัตว์สีออกแดงๆ , หอยนางรม , ดาร์คช็อคโกแล็ต ฯลฯ จะได้ช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรียในช่องปาก ไม่ให้มันมาทำลายฟันเราได้


___________________________
ปรึกษาหมอหลิน :
038-416-779
038-416-817
096-305-0765
Line ID : @dppattaya.com
_________________
Website:
th.dppattaya.com
www.dppattaya.com
_________________
เด็นทัลพอยท์ คลินิกทันตกรรม พัทยา
ค้นหาด้วย Google map นำทางมาถูกแน่นอน
https://goo.gl/MDzxIT
Dental point คลินิก พร้อมให้คำปรึกษาทุกปัญหาเรื่องฟัน


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น