4 ข้อควรระวังเกี่ยวกับสุขภาพฟันในเด็ก!

4 ข้อควรระวังเกี่ยวกับสุขภาพฟันในเด็ก!



สุขภาพในช่องปากที่ดีเริ่มต้นได้ตั้งแต่ยังอายุน้อย ทั้งคุณพ่อ คุณแม่ หรือใครที่มีน้องที่ยังเด็กๆอยู่ ขอแนะนำว่าควรจะช่วยกันดูแลอย่างใกล้ชิดนะคะ เพราะเด็กๆอาจจะยังไม่มีประสบการณ์ ไม่รู้ว่าควรต้องดูแลฟันตัวเองยังไง ไม่รู้ว่าอะไรที่เป็นอันตรายต่อฟันตัวเองบ้าง

วันนี้หมอเลยจะมาพูดถึงข้อควรระวัง-ปัจจัยเสี่ยง 4 อย่างในสุขภาพฟันของเด็กๆค่ะ มาดูไปพร้อมๆกันเลย จะได้รู้ว่าควรหลีกเลี่ยงหรือแก้ไขอะไรยังไงบ้าง...

1. การดูดขวดนม การที่เด็กดูดขวดนมมากๆ หรือดูดนานๆก็ทำให้เกิดโรคฟันผุได้นะคะ ซึ่งคงไม่มีใครอยากให้เป็นอย่างนั้นแน่นอน ขนาดวัยรุ่น วัยผู้ใหญ่ เวลาฟันผุแล้วไปให้หมอฟันรักษายังเจ็บยังกลัวเลย แล้วลองนึกดูสิคะว่าฟันเด็กเล็กๆยังเปราะบางกว่าเราอีก ถ้าผุขึ้นมาเด็กจะทรมานขนาดไหน แต่วิธีป้องกันเบื้องต้นก็มีค่ะ คือต้องดูแลรักษาความสะอาดในปากเด็กให้ดี ใช้ผ้าก๊อซเช็ดทำความสะอาดเหงือกเด็ก จะได้เอาคราบแบคทีเรียออกไป และเมื่อฟันเด็กเริ่มขึ้นแล้ว ก็ซื้อแปรงสีฟันไซส์สำหรับเด็กมาแปรงให้ได้เลยค่ะ

2. การดูดนิ้ว เด็กๆอาจจะชอบดูดนิ้วตัวเองเป็นปรกติ เพราะทำให้รู้สึกสบายใจ ผ่อนคลาย ซึ่งโดยปรกติแล้วพฤติกรรมแบบนี้มักจะหายไปตอนอายุได้ 4 ขวบค่ะ แต่อาจมีบางเคสที่ไม่หยุด ยังคงดูดต่อไปแม้ฟันแท้จะเริ่มขึ้นมาแล้ว อันนี้อันตรายนะคะ เพราะมันจะทำให้เกิดปัญหาเกี่ยวกับฟันตามมาได้ เช่นการเรียงตัวของฟัน รวมถึงความสามารถในการกัด ควรรีบไปปรึกษาหมอฟันโดยเร็วเพื่อหาวิธีแก้ค่ะ

3. ฟันน้ำนมร่วงก่อนกำหนด หลายๆคนอาจจะสงสัยว่าฟันน้ำนมเด็กยังไงก็ต้องร่วงอยู่แล้ว ถ้าร่วงเร็วหน่อยจะเป็นอะไรไป? เป็นแน่นอนค่ะหมอบอกเลย เพราะการที่ฟันน้ำนมร่วงเร็วกว่าปรกติก่อนที่ฟันแท้พร้อมจะงอกขึ้นมา ก็จะทำให้เกิดช่องว่างบนเหงือก และฟันแท้ก็มีโอกาสที่จะทิ่มแทงเข้าไปในช่องนั้นได้ แทนที่จะไปขึ้นในที่ที่มันควรจะขึ้นค่ะ ผลที่ตามมาคือ เมื่อฟันแท้ซี่อื่นๆจะงอกตามมา ในปากอาจจะไม่มีที่ว่างพอให้มันขึ้นได้หมด สุดท้ายก็จะเกิดปัญหาฟันซ้อน ฟันเกได้ ฉะนั้น...เวลาเกิดเคสแบบนี้ขึ้น สิ่งที่หมอฟันจะต้องทำคือใช้เครื่องมือกันที่ หรือ Space Maintainers ใส่ไว้ในบริเวณนั้นๆเพื่อกันที่ว่างไว้ให้ฟันแท้ จนก่อนว่าแน่ใจว่ามันจะงอกขึ้นมาได้แล้วค่ะ

4. การสบฟันผิดปรกติ ลักษณะของอาการคือฟันจะซ้อนกัน เรียงตัวผิดปรกติ หรือฟันบนกับฟันล่างไม่สบกันพอดีค่ะ ซึ่งสามารถเกิดขึ้นได้กับเด็กอายุระหว่าง 6-12 ปี ในช่วงที่ฟันแท้กำลังจะเริ่มขึ้น ถ้าเป็นแล้วควรรีบพาไปให้หมอฟันรักษานะคะ เพราะถ้าปล่อยไว้แล้วจะทำให้ดูแลความสะอาดได้ยาก แล้วก็จะเกิดความเสี่ยงของโรคเหงือกอักเสบ หรือฟันผุตามมาได้ค่ะ

ที่มา : สมาคมทันตกรรมอเมริกัน www.mouthhealthy.org


ติดตามเด็นทัลพอยท์พัทยา  คลินิกฟันที่ถูกใจคนทุกวัย
https://m.facebook.com/dentalpointpattayathailand/?locale2=th_TH


ไลน์ official  :@dppattaya.com
tel:096-305-0765   
038-416-779  038-416-817

website:
th.dppattaya.com
www.dppattaya.com

เด็นทัล พอยท์ คลินิกทันตกรรม พัทยา - ค้นหาด้วย Google  map  นำทางมาถูกแน่นอน  มีสาขาเดียวพัทยาซอยเพนียดช้าง

https://goo.gl/MDzxIT


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น