อากาศเย็นๆ ก็ทำให้รู้สึกเสียวฟันได้

อากาศเย็นๆ ก็ทำให้รู้สึกเสียวฟันได้


หมอเคยเขียนบทความเกี่ยวกับเรื่องการรู้สึกเสียวฟันไปแล้ว แต่คราวนี้หมอจะมาบอกว่า ปัจจัยที่เป็นส่วนประกอบ ไม่ได้มาจากการกินอาหารร้อนจัดเย็นจัดเท่านั้นนะคะ แต่อากาศที่หนาวเย็น ก็ทำให้เรารู้สึกเสียวฟันได้ด้วยเหมือนกัน



ยิ่งช่วงนี้หลายๆคนออกจากบ้าน อาจจะเริ่มรู้สึกว่าตัวชาๆแล้วก็ได้ อุณหภูมิบางพื้นที่ก็เริ่มลดต่ำลงๆ รู้สึกมือเย็นๆ ตัวเย็นๆแล้ว หมอเลยยิ่งคิดว่าเออ...งั้นคราวนี้มาแนะนำปัจจัยนี้ ที่มีผลกับการรู้สึกเสียวฟันดีกว่า

คำถามที่หลายๆคนอยากจะยิงมา ก็คงเป็นว่า ‘เอ๊ะหมอครับ/คะ อากาศเย็นแล้วไงเหรอครับ/คะ? ฟันมันอยู่ในปากเรา แต่อากาศหนาวๆมันอยู่นอกตัวเรานะครับ/คะ มันเกี่ยวกันตรงไหน?’ คำตอบก็คือว่าเกี่ยวโดยทางอ้อมนะคะ เพราะถึงแม้ว่าฟันเราจะเป็นชิ้นส่วนที่แข็งแรงที่สุดในร่างกาย แต่ก็ใช่ว่ามันจะไม่มีจุดอ่อนเลยนะคะ ฟันของเราปรกติแล้วมันจะคุ้นเคยกับอุณหภูมิมาตรฐานของร่างกาย และสามารถทนทานต่ออุณหภูมินอกเหนือจากนี้ได้ในขีดที่จำกัดค่ะ ไม่ว่าร้อนหรือเย็น เพราะฉะนั้นถ้ามันได้สัมผัสกับอะไรที่ร้อนหรือเย็นมากๆ ก็ต้องรู้สึกระคาย หรือเสียวๆเป็นธรรมดา

และถึงแม้ว่าฟันจะอยู่ในปากเรา ไม่น่าโดนอากาศเย็นข้างนอก แต่อย่าลืมนะคะว่ามีบางคนที่ชอบหายใจทางปากแทนจมูก แล้วการหายใจทางปากนั่นแหละค่ะ คือการสูดเอาอากาศเย็นๆข้างนอกเข้าไปข้างใน ให้ไปกระทบกับฟัน ถ้าจะรู้สึกเสียวฟันขึ้นมาก็ไม่แปลกหรอกค่ะ

หรือไม่ก็บางคน พอเจออากาศเย็นมากๆ ก็คิดจะทำตัวให้อุ่นขึ้น ด้วยการกัดฟันไว้แน่นๆ อันนี้ยิ่งไม่ใช่วิธีที่ดีเลยนะคะ เพราะมันก็จะทำให้รู้สึกเสียวๆฟันได้เหมือนกัน แต่จะแย่กว่านั้นอีก คือฟันอาจจะถูกกัดกร่อน กัดแรงมากไปฟันก็อาจจะร้าว หรือปวดได้ค่ะ

เพราะงั้นวิธีที่ดีที่สุด ที่หมออยากจะแนะนำ ก็คือเวลาต้องออกไปผจญกับอากาศหนาวข้างนอก ให้หายใจทางจมูกแทนดีกว่าค่ะ ลมจะได้ไม่ไปโดนฟัน แล้วนอกจากนี้ก็ควรดูแลฟันตัวเองให้ดี ให้แข็งแรง แปรงฟัน ขัดฟันให้สะอาด หมั่นไปให้หมอฟันตรวจฟันบ่อยๆ ทั้งหมดนี้มีผลนะคะ เพราะถ้าตัวฟันไม่แข็งแรง ระบบประสาทฟันก็จะอ่อนแอตามไปด้วย แล้วถ้าระบบประสาทฟันเสียหาย ก็จะทำให้เรามีอาการเสียวฟันได้ง่ายด้วย

______________________________

 ปรึกษาหมอหลิน :
038-416-779
038-416-817
096-305-0765
Line ID : @dppattaya.com
_________________
Website:
th.dppattaya.com
www.dppattaya.com
_________________
เด็นทัลพอยท์ คลินิกทันตกรรม พัทยา
ค้นหาด้วย Google map นำทางมาถูกแน่นอน
https://goo.gl/MDzxIT
Dental point คลินิก พร้อมให้คำปรึกษาทุกปัญหาเรื่องฟัน

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น