เรื่องน่ารู้: ว่าด้วยเรื่องระบบประสาทฟัน

เรื่องน่ารู้: ว่าด้วยเรื่องระบบประสาทฟัน...


หมอเคยบอกว่าฟันของเรา เป็นส่วนหนึ่งของร่างกายที่มีความแข็งแรงมากก็จริง แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะทนได้กับทุกสถานการณ์นะคะ ถ้าเราดูแลฟันตัวเองไม่ดี ไม่ใส่ใจ โรคและความเสียหายต่างๆก็จะตามมา ปล่อยไว้เรื้อรังมีสิทธิเจ็บลึกลงไปถึงชั้นประสาทฟันได้เลย

วันนี้หมอเลยอยากจะมาพูดถึงเรื่อง “ระบบประสาทฟัน” ซักหน่อย เพราะอยากจะให้ทุกพอมีความรู้พื้นฐานบ้าง ว่าระบบประสาทฟันคืออะไร? เป็นยังไง? และที่สำคัญคือจะดูแลป้องกัน ไม่ให้มันได้รับการกระทบกระเทือนได้ยังไงบ้าง? ไปดูกันเลยค่ะ





ก่อนอื่นเลย หมอให้ดูรูปประกอบโครงสร้างฟันก่อน จะเห็นได้ชัดเจนมากค่ะ เริ่มจากชั้นบนเป็นผิวฟัน เนื้อฟัน เหงือก แล้วลึกลงไปอีกก็จะเป็นโพรงประสาทฟันแล้วค่ะ ต่อไปก็จะเป็นรากฟัน...ซี่งบริเวณนี้จะเต็มไปด้วยเนื้อเยื้อประสาทฟันที่อ่อนนุ่ม แล้วก็เส้นเลือด เป็นบริเวณที่เซนซิทีฟมากๆ หรือก็คือเปราะบางนั่นแหละค่ะ

ในเมื่อเป็นบริเวณที่เปราะบาง เราก็ต้องระวัง เพราะถ้าทำอะไรพลั้งพลาดไปแค่นิดเดียว แล้วประสาทฟันถูกกระทบกระเทือน กว่าจะรู้ตัวอีกทีเราก็อาจจะเจ็บระบมไปหมดแล้วก็ได้

กรณีที่จะทำให้ประสาทฟันเสียหายนั้นมีหลายอย่างค่ะ หมอจะพูดถึงเฉพาะที่พบได้บ่อยที่สุดพอ อย่างแรกเลยก็เรื่องฟันผุ อย่างที่หมอเคยบอกว่าถ้าปล่อยปละละเลย ไม่ไปรักษา ไม่ดูแลตัวเอง ฟันผุก็จะยิ่งเรื้อรังมากขึ้น คราวนี้ไชลึกลงไปถึงเนื้อฟันกับประสาทฟันได้เลยนะคะ ทรมานสุดๆแน่นอน

ปัจจัยต่อมาก็จะเป็นด้านอุบัติเหตุ เช่นบางคนอาจจะชอบกัดฟันแรงๆ บางคนอาจจะไปรถชนมาแล้วฟันแตก บางคนอาจจะชอบไปกัดของแข็งบ่อยๆจนฟันเริ่มร้าวๆ บิ่นๆ

เราอาจจะยังไม่รู้ตัวทันทีหรอกค่ะ ว่าตอนนี้ประสาทฟันเราถูกทำลายไปแล้ว จนก่อนกว่าอาการจะออก และอาการของคนที่ประสาทฟันถูกทำลาย ก็คือ จะรู้สึกปวดฟัน ทั้งตอนที่อยู่เฉยๆแล้วก็ตอนเคี้ยวอาหาร เหงือกดูบวมๆแข็งๆ กดลงไปแล้วเจ็บ หรือไม่ก็เสียวฟันง่ายกว่าปรกติ กินแกงร้อนๆหน่อยๆ กินเครื่องดื่มเย็นๆหน่อยก็ได้เรื่องทันที

อย่าเฉยเด็ดขาดนะคะ ถ้าเกิดมีอาการพวกนี้ ให้รีบไปหาหมอฟันเพื่อตรวจประเมินความเสียหายทันที แล้วก็...บางคนอาจจะยังสงสัยอยู่ว่า เอ...ถ้าประสาทฟันเราเสียหายแบบนี้แล้ว หมอฟันจะมีกระบวนการรักษายังไงบ้างนะ? คำตอบก็คือ การรักษารากฟันค่ะ อันนี้เป็นวิธีที่เบสิคที่สุดแล้ว เพราะฟันเราไม่ได้เสียหายแค่ผิวๆ แต่มันเสียหายลึกลงไปถึงประสาทฟัน และการรักษารากฟันมันก็มีความหมายตามชื่อ คือต้องเอาเครื่องมือเจาะลงไปที่รากฟัน เพื่อจัดการกับเนื้อเยื้อที่ตายแล้ว ก่อนจะอุดรูปิด ไม่เพียงเท่านั้น แต่การรักษารากฟันยังเป็นหนทางป้องกันไม่ให้เกิดอันตรายกับฟันในระยะยาวได้ด้วย

ถึงจะ(พอ)มีวิธีแก้ วิธีรักษา แต่ก็อย่าให้ถึงขั้นนั้นเลยดีกว่าค่ะ อะไรก็ดีไม่เท่าการที่เรารู้จักดูแลตัวเองให้ดีตั้งแต่แรก แปรงฟันบ่อยๆ ไปตรวจฟันบ่อยๆ ระวังเรื่องอาหารการกิน ใช้ชีวิตบนความรอบคอบเท่านี้ทั้งสุขภาพฟันแล้วก็สุขภาพร่างกายก็จะแข็งแรงสุดๆแล้วค่ะ ไม่เสี่ยงเปลืองเงินในกระเป๋าแล้วก็ไม่เสี่ยงเจ็บตัวด้วย

______________________________

 ปรึกษาหมอหลิน :
038-416-779
038-416-817
096-305-0765
Line ID : @dppattaya.com
_________________
Website:
th.dppattaya.com
www.dppattaya.com
_________________
เด็นทัลพอยท์ คลินิกทันตกรรม พัทยา
ค้นหาด้วย Google map นำทางมาถูกแน่นอน
https://goo.gl/MDzxIT
Dental point คลินิก พร้อมให้คำปรึกษาทุกปัญหาเรื่องฟัน


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น