แบคทีเรีย ก่อให้เกิดโรคฟันผุและโรคเหงือกได้อย่างไร?

แบคทีเรีย ก่อให้เกิดโรคฟันผุและโรคเหงือกได้อย่างไร?


โรคฟันผุกับโรคเหงือกเป็นเรื่องที่หมอพูดถึงในบทความบ่อยมาก เพราะเป็นปัญหาสุขภาพในช่องปากที่พบได้บ่อยที่สุดนั่นเอง แถมยังมีประเด็นยิบย่อยที่น่ารู้อีกหลายอย่าง หมอคิดว่าเป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้าม ก็เลยอยากให้ทุกคนมีความรู้ความเข้าใจขั้นพื้นฐานไว้ จะได้ป้องกันโรคทั้งสองนี้ไว้ได้ตั้งแต่เนิ่นๆ ไม่ใช่รอให้เป็นจนเรื้อรัง แล้วไปนอนเจ็บให้หมอฟันรักษา



เคยได้ยินกันใช่มั้ยคะ? ว่าทุกสิ่งทุกอย่างที่เกิดขึ้นต้องมีสาเหตุทั้งนั้น ไม่มีอะไรเกิดขึ้นมาลอยๆได้ โรคฟันผุกับโรคเหงือกก็เหมือนกัน ถ้าเราทำความเข้าใจกับสาเหตุได้ เราก็จะรู้ว่าควรจะป้องกันตรงไหน

และสาเหตุของโรคทั้งสองนี้ก็คือ เจ้าแบคทีเรียตัวร้ายนั่นเอง!

คำถามคือ แล้วแบคทีเรีย ก่อให้เกิดโรคฟันผุกับโรคเหงือกได้ยังไง?

เริ่มที่โรคฟันผุก่อนนะคะ เรื่องของเรื่องก็คือว่า แบคทีเรียเป็นเชื้อที่จะเจริญเติบโตได้ดี ในที่ที่มืด ชื้น และที่สำคัญคือมีน้ำตาลเยอะๆ เพราะงั้นก็ไม่แปลกหรอกค่ะ ที่ในปากเราจะมีแบคทีเรียอยู่นับไม่ถ้วน เพราะปากเราทั้งมืด ทั้งมีน้ำลาย แล้วก็มีน้ำตาลจากอาหารที่เรากินเข้าไปด้วย

ถ้าเราหมั่นทำความสะอาดฟันอยู่เสมอก็คงไม่มีปัญหาอะไร แต่ถ้าเรามัวแต่หลงระเริงกับการใช้ชีวิต ไม่ใส่ใจแปรงฟัน ปล่อยให้ในปากมีเศษอาหารสะสมอยู่เต็มไปหมด แบคทีเรียก็จะกินทั้งหมดนี้เป็นอาหาร ยิ่งน้ำตาลยิ่งเป็นของชอบของพวกมันค่ะ น้ำตาลทำให้แบคทีเรียเจริญเติบโตได้มากขึ้น และเมื่อแบคทีเรียอยู่ในปากเราไปนานๆ มันก็จะสร้างคราบแบคทีเรียขึ้นมาบนฟัน จากคราบแบคทีเรียกลายเป็นหินปูน แล้วเกิดเป็นกรดที่จะทำลายฟันเราขึ้นมา ทำให้เกิดโรคฟันผุขึ้นได้ในที่สุดค่ะ

ส่วนโรคเหงือก สาเหตุก็เหมือนกันค่ะ เป็นผลพวงมาจากคราบแบคทีเรียที่สะสมในช่องปากเหมือนกัน ก็คือว่าในเมื่อฟันไม่ได้รับการทำความสะอาด ไม่แปรง ไม่ใช้ไหมขัดฟัน ไม่เคยไปให้หมอฟันตรวจ พวกแบคทีเรียก็จะยิ่งเพิ่มจำนวน ยิ่งสร้างปริมาณกรดขึ้นมาเยอะขึ้น หินปูนยิ่งเยอะขึ้น ทำให้เกิดการติดเชื้อลุกลามไปถึงเนื้อเยื้อฟัน และกระดูกที่อยู่รอบๆฟันเรา สังเกตได้ไม่ยากค่ะ อย่างที่หมอเคยบอกเลยว่าเบื้องต้นเหงือกจะบวมๆแดงๆ ถ้าเรื้อรังหน่อยก็จะมีเลือดออก

แบคทีเรียเป็นสิ่งมีชีวิตที่มองไม่เห็นก็จริง แต่เห็นแล้วใช่มั้ยคะว่าพลังของมันน่ากลัวขนาดไหน?

ตอนนี้เราก็รู้แล้วว่าแบคทีเรียพัฒนาตัวให้เกิดโรคฟันผุกับโรคเหงือกได้ยังไง เพราะฉะนั้นเริ่มป้องกันตั้งแต่ตอนนี้ก็ยังไม่สายนะคะ ขยันแปรงฟัน ขยันไปหาหมอฟัน เลือกกินอาหารอย่างมีวินัย เท่านี้ก็ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วงแล้วค่ะ

______________________________

 ปรึกษาหมอหลิน :
038-416-779
038-416-817
096-305-0765
Line ID : @dppattaya.com
_________________
Website:
th.dppattaya.com
www.dppattaya.com
_________________
เด็นทัลพอยท์ คลินิกทันตกรรม พัทยา
ค้นหาด้วย Google map นำทางมาถูกแน่นอน
https://goo.gl/MDzxIT
Dental point คลินิก พร้อมให้คำปรึกษาทุกปัญหาเรื่องฟัน

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น