โรคฟันผุในเด็ก...คุณพ่อคุณแม่จะป้องกันได้อย่างไร?

โรคฟันผุในเด็ก...คุณพ่อคุณแม่จะป้องกันได้อย่างไร?


โรคฟันผุในเด็กไม่ใช่เรื่องไกลตัวอย่างแน่นอน ยิ่งทุกวันนี้มีขนม มีอาหารอร่อยๆหลายอย่างกว่าแต่ก่อน รวมทั้งกิจกรรมที่สนุกสนานต่างๆเองก็มีให้เลือกทำมากมาย จนหลายๆครอบครัวอาจจะเพลิดเพลิน จนละเลยเรื่องโรคฟันผุของลูกหลานตัวเองไป

วันนี้หมอเลยอยากจะมาเจาะจงเฉพาะเรื่องโรคฟันผุในเด็ก ว่าคุณพ่อคุณแม่ ทั้งหลายจะมีวิธีป้องกันได้ยังไงบ้างค่ะ




1. โรคฟันผุในเด็กสามารถเกิดขึ้นได้ทุกช่วงวัย ถ้าหากคุณพ่อคุณแม่ดูแลไม่ดีพอ เพราะฉะนั้น ตั้งแต่ลูกเกิดมาใหม่ๆแล้ว ควรใช้ผ้านุ่มๆเช็ดทำความสะอาดฟันลูกบ่อยๆนะคะ


2. สำหรับเด็กทารก คุณพ่อคุณแม่ต้องระวังอย่าให้ลูกๆติดขวดนมมากจนเกินไปค่ะ หมอเห็นหลายคนเลย ทั้งเพื่อน ทั้งคนรู้จัก ไปไหนมาไหนลูกก็จะดูดขวดนมจ๊วบๆตลอด ดูดไม่ค่อยจะปล่อย ขนาดเวลาจะนอนก็ยังดูด แบบนั้นโอกาสที่จะฟันผุเพิ่มขึ้นอีกหลายเท่าตัวเลยค่ะ เพราะบางคนที่ให้ลูกกินนมชง มันจะมีน้ำตาล แล้วน้ำตาลก็อย่างที่หมอเคยบอกเลยว่ามันจะเป็นอาหารของแบคทีเรีย พอแบคทีเรียได้น้ำตาลไปแล้วก็จะยิ่งมีอานุภาพในการทำลายฟันได้ง่ายขึ้น


3. ถ้าลูกยังอยู่ในวัยที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ ประมาณชั้นอนุบาล คุณพ่อคุณแม่ก็ต้องแปรงฟันให้ลูกก่อนนะคะ โดยแปรงวันละ 2 ครั้ง เช้าและก่อนนอน อย่าละเว้นค่ะ เพราะไม่อย่างนั้นคราบแบคทีเรียจะสะสมในปากลูกได้


4. พยายามหัดให้ลูกไปหาหมอฟันบ่อยๆ อย่างน้อยครึ่งปีครั้งก็ยังดีค่ะ หมอจะได้ตรวจให้ว่ามีอะไรผิดปกติมั้ย แล้วลูกก็จะได้เคยชิน ไม่กลัวหมอฟันในระยะยาวด้วย


5. รักลูกก็ไม่ควรตามใจลูกมากเกินไปนะคะ ข้อนี้หมอขอเน้นเป็นพิเศษเลย เด็กๆอาจจะชอบกินขนมนั่นนู่นนี่ ร้องขอให้พ่อแม่ซื้อให้ คือถ้านานๆทีซื้อที แล้วกินอย่างมีวินัยก็ไม่มีปัญหาค่ะ แต่พ่อแม่บางคนจะซื้อตุนทีไว้เยอะมาก อย่างกับจะเอาไปขาย เก็บไว้ที่บ้าน ลูกหยิบมากินเอาๆจนแทบจะกินแทนข้าวได้ ขนมบางอย่างก็ทั้งหวานทั้งเหนียว เช่นเยลลี่ กินไปก็ติดฟันอีก ยิ่งถ้าแปรงฟันไม่สะอาด ฟันผุถามหาแน่นอนค่ะ


6. คุณพ่อคุณแม่ต้องใจแข็ง ต้องหัดให้ลูกกินของมีประโยชน์ตั้งแต่เด็กๆ โตไปลูกจะได้ติดเป็นนิสัยค่ะ เช่น หัดให้ลูกกินของว่างเป็นผลไม้ แทนพวกช็อคโกแล็ต เยลลี่ แล้วก็ให้ดื่มน้ำเปล่า หรือนมสดแทนน้ำอัดลม จะดีกว่า

______________________________

 ปรึกษาหมอหลิน :
038-416-779
038-416-817
096-305-0765
Line ID : @dppattaya.com
_________________
Website:
th.dppattaya.com
www.dppattaya.com
_________________
เด็นทัลพอยท์ คลินิกทันตกรรม พัทยา
ค้นหาด้วย Google map นำทางมาถูกแน่นอน
https://goo.gl/MDzxIT
Dental point คลินิก พร้อมให้คำปรึกษาทุกปัญหาเรื่องฟัน


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น