สาระน่ารู้: โรคโลหิตจางกับสุขภาพในช่องปาก

สาระน่ารู้: โรคโลหิตจางกับสุขภาพในช่องปาก

โรคโลหิตจาง หรือ Anamia คือภาวะที่ร่างกายไม่สามารถสร้างเซลล์เม็ดเลือดแดงขึ้นมาได้มากพอ แล้วเซลล์พวกนี้จะเป็นพาหะนำพาออกซิเจนไปเลี้ยงร่างกาย พอเซลล์เม็ดเลือดแดงมีน้อย ร่างกายก็ได้ออกซิเจนไม่มากพอ ส่งผลให้ผู้ป่วยมีอาการอ่อนเพลียง่าย ผิวซีดๆ ฯลฯ



ไม่เพียงแต่สุขภาพร่างกายเท่านั้น แต่โรคโลหิตจางยังส่งผลต่อสุขภาพในช่องปากของเราด้วยนะคะ หลายคนอาจจะรู้แล้ว หรือยังไม่รู้ก็ได้ งั้นหมอจะเล่าเลยว่า ในเมื่อเม็ดเลือดแดงเรามีน้อย อาการอย่างแรกเลยที่จะแสดงออกทางปาก ก็คือเหงือกจะซีดค่ะ จากที่ปรกติเหงือกคนเราจะเป็นสีชมพู และนอกจากเหงือกแล้ว บางรายจะยังลิ้นซีดด้วย


ซึ่งถ้าหากสังเกตได้ว่าเป็นแบบนี้แล้ว ควรรีบไปหาหมอที่โรงพยาบาลให้เร็วที่สุดนะคะ อย่าประมาท เพราะถึงแม้ว่าบางทีเราอาจจะไม่คิดอะไรมาก กับการที่เราปากซีด เหงือกซีด คิดว่าเป็นเรื่องธรรมดาที่เกิดขึ้นได้ แต่จริงๆแล้วไม่ใช่นะคะ เพราะอาการพวกนี้บางครั้งก็เป็นสัญญาณของโรคร้ายแรงที่กำลังจะตามมา เช่นโรคลูคิเมีย(Leukemia) หรือมะเร็งเม็ดเลือดขาว เป็นต้น ไม่ต้องกลัว ไม่ต้องลังเลค่ะ ปรึกษาหมอไปเลย เพราะหมออาจจะจ่ายยาพิเศษที่ช่วยป้องกันโรคเหงือก หรือยาปฏิชีวนะเพื่อป้องการการติดเชื้อแทรกซ้อนให้


นอกจากนี้ เรื่องน่ารู้อีกอย่างเกี่ยวกับผู้ป่วยโรคโลหิตจาง ก็คือว่าต้องระวังการสูญเสียเลือดมากเป็นพิเศษ ถ้าเป็นบาดแผลเล็กน้อยในชีวิตประจำวัน เช่นโดนมีดบาดนิดเดียว ก็คงไม่เท่าไหร่ แต่ถ้าเกิดต้องเข้ารับการผ่าตัดทางทันตกรรม เช่นผ่าฟันคุด รักษารากฟัน ถอนฟัน หรืออะไรก็ตามที่ต้องเสียเลือดทีละมากๆ และโดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าอาการโรคโลหิตจางอยู่ในขั้นร้ายแรง บางคนอาจจะถึงกับต้องนอนให้ออกซิเจนระหว่างทำการผ่าตัดไปด้วยเลย ไม่อย่างนั้นอาจจะช็อคได้ค่ะ ถ้าหากร่างกายได้รับออกซิเจนไม่เพียงพอ


จะยังไงก็แล้วแต่ โรคโลหิตจางสามารถป้องกันได้นะคะ ผู้ป่วยเป็นโรคนี้มักจะมีสาเหตุมาจากการขาดธาตุเหล็ก เพราะฉะนั้น ก็ให้แก้ไขด้วยการกินเนื้อสัตว์ ไข่แดง ผักโขม อะไรพวกนี้เยอะๆ กระตุ้นให้ร่างกายสร้างเซลล์เม็ดเลือดแดงเข้าไว้ นอกจากนี้ก็ควรหาเวลาไปออกกำลังกาย แล้วก็พักผ่อนให้เพียงพอด้วยค่ะ

______________________________

 ปรึกษาหมอหลิน :
038-416-779
038-416-817
096-305-0765
Line ID : @dppattaya.com
_________________
Website:
th.dppattaya.com
www.dppattaya.com
_________________
เด็นทัลพอยท์ คลินิกทันตกรรม พัทยา
ค้นหาด้วย Google map นำทางมาถูกแน่นอน
https://goo.gl/MDzxIT
Dental point คลินิก พร้อมให้คำปรึกษาทุกปัญหาเรื่องฟัน


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น