ยาที่ใช้ในทางทันตกรรม มีอะไรบ้าง?

ยาที่ใช้ในทางทันตกรรม มีอะไรบ้าง?


ขึ้นชื่อว่าเป็นการดูแลรักษา เป็นเรื่องทางการแพทย์ ก็ต้องมียาเข้ามาเกี่ยวข้องเป็นธรรมดา แล้วเราอยากรู้กันมั้ยคะ? ว่า เอ...ตลอดหลายปีกับอาชีพหมอฟัน เวลาหมอรักษา หมอตรวจฟันคนไข้ หมอต้องใช้ยาอะไรบ้างนะ? และยาแต่ละตัวมันมีฤทธิ์ยังไงเหรอ? ถ้าอยากรู้ก็มาดูพร้อมๆกันเลย หมอจะอธิบายให้ฟังแบบง่ายๆ คร่าวๆ



1. ยาชา
อย่างแรกเลยค่ะ อันนี้ยังไงก็ต้องใช้แน่นอน มีฤทธิ์ตามชื่อของมัน คือเป็นแอยาที่จะไประงับปลายประสาทส่วนที่คอยรับความรู้สึก เพราะงั้นเวลาที่หมอจะทำการผ่าตัดใดๆทางทันตกรรม เช่นถอนฟัน ผ่าฟันคุด หมอต้องใช้ยาชากับคนไข้ ก่อนค่ะ เพื่อไม่ให้คนไข้รู้สึกเจ็บ


2. ยาสมาน
มีชื่อเรียกภาษาอังกฤษว่า Mummifying agents แปลตรงตัวแบบไม่แคร์ความหมายทางการแพทย์ก็ ‘ยาทำมัมมี่’ แต่จริงๆไม่ใช่แบบนั้นค่ะ! แต่ก็คล้ายๆกันอยู่ คืออันนี้เป็นยาที่หมอจะใช้ทำให้เนื้อเยื้อฟันและเนื้อเยื่อรากฟันแห้ง แข็งตัว เพื่อป้องกันการติดเชื้อค่ะ หรือบางทีก็ใช้ระงับอาการปวดฟันแบบชั่วคราวได้ ด้วยการเอาสำลีจุ่มยา แล้วทาลงไปที่ร่องฟันผุ ก็เหมือนเวลาทำมัมมี่ที่ต้องใช้ยาที่ช่วยไม่ให้สิ่งมีชีวิตเน่าเปื่อย หรือเสียหายนั่นเอง


3. ยาห้ามเลือด
ยาตัวนี้มีชื่อเรียกหลายแบบมาก เช่น Gelation Sponge, Fibrin Foam, Oxidize Cellulose หรือ Russel’s Viper Venom หมอจะใช้เวลาที่หมอต้องทำการผ่าตัด หรือทำอะไรที่ทำให้คนไข้ต้องเลือดออก หมอก็ต้องใข้ยาตัวนี้เพื่อไม่ให้คนไข้เสียเลือดมากเกินไป ซึ่งหลักการทำงานของมันโดยคร่าวๆเลย ก็คือว่ามันจะทำให้เกิดลิ่มเลือดเทียม หรือตัวช่วยทำให้แข็ง(Matrix) ทำให้หมอสามารถห้ามเลือดคนไข้ได้ง่ายขึ้น


4. ยาขับน้ำลาย
ตามชื่อเลยค่ะ เป็นยาที่หมอใช้เพิ่มปริมาณน้ำลายในปากคนไข้ เพื่อลดภาวะปากแห้งที่ไม่ว่าจะเกิดจากสาเหตุใดๆก็ตาม เช่น การสูบบุหรี่ การใช้ยาบางชนิด การฉายรังสี โรคบางชนิด หรือการทำเคมีบำบัด

 ______________________________

 ปรึกษาหมอหลิน :
038-416-779
038-416-817
096-305-0765
Line ID : @dppattaya.com
_________________
Website:
th.dppattaya.com
www.dppattaya.com
_________________
เด็นทัลพอยท์ คลินิกทันตกรรม พัทยา
ค้นหาด้วย Google map นำทางมาถูกแน่นอน
https://goo.gl/MDzxIT
Dental point คลินิก พร้อมให้คำปรึกษาทุกปัญหาเรื่องฟัน

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น