เกร็ดความรู้: AIDS กับ HIV เกี่ยวข้องกับสุขภาพในช่องปากยังไง?

เกร็ดความรู้: AIDS กับ HIV เกี่ยวข้องกับสุขภาพในช่องปากยังไง?


ก่อนจะตอบคำถาม หมอขอทบทวนความรู้เก่าของพวกกันนิดนึงก่อนเนาะ เชื่อว่าทุกคนต้องได้เรียนมาในคลาสสุคศึกษากันหมดแน่ๆ ว่า HIV คืออะไร AID คืออะไร? สองอย่างนี้เหมือนหรือต่างกัน



คำตอบคือไม่เหมือนกันนะคะ! ถ้าเผื่อใครจำผิดหรือกำลังงงๆอยู่ HIV เป็นเชื้อโรค ย่อมาจาก Human Immunodeficiency Virus หรือเชื้อโรคที่ทำให้มนุษย์มีภูมิคุ้มคุ้มกันบกพร่องนั่นเอง และมันเข้าสู่ร่างกายเราได้ยังไง? ส่วนมากก็ผ่านทางการมีเพศสัมพันธ์ หรือการใช้เข็มฉีดยาร่วมกับผู้ที่ติดเชื้อนี่แหละค่ะ

ส่วน AID หรือชื่อเต็มคือ Aqquired Immunodeficiency Syndrome เป็นระยะสุดท้ายของการติดเชื้อ HIV ค่ะ ซึ่งในตอนนั้นร่างกายเราจะอ่อนแอมาก มีโอกาสเป็นโรคร้ายต่างๆ เช่นมะเร็ง ได้ง่ายกว่าคนทั่วไป ถ้าหากไม่ดูแลร่างกายให้ดี

ซึ่งทุกวันนี้ทางการแพทย์ก็ยังไม่สามารถหาหนทางรักษา AID ให้หายขาดได้ แต่ถึงอย่างนั้นก็ไม่ใช่เรื่องน่ากลัวนะคะ ถ้าหากว่าเราดูแลตัวเองให้แข็งแรง ออกกำลัง ทานยา ทานอาหารที่มีประโยชน์ ก็จะไม่ป่วยง่ายๆ แลวก็จะอายุยืนด้วยค่ะ

ไม่ใช่แค่ดูแลร่างกายเท่านั้น แต่สุขภาพในช่องปากก็ด้วย และแล้วก็ถึงเวลาที่หมอจะได้ตอบข้อสงสัยของหลายๆคนซักที ว่า ‘เอ๊ะ! มันเกี่ยวกันตรงไหน? ไม่น่าจะใช่มั้ง’

หมอบอกก่อนเลยว่า ปากคนเรานี่แหละค่ะ ที่เผลอๆจะเป็นส่วนแรกของร่างกายด้วยซ้ำที่ได้รับเชื้อ HIV เข้ามา และเมื่อเจ้าเชื้อตัวนี้เข้าสู่ร่างกายเราแล้ว ก็จะไปทำลายระบบประสาท ซึ่งจะส่งผลกระทบกับสุขภาพในช่องปากเราด้วย

ปัญหาสุขภาพในช่องปาก ที่เกิดจากเชื้อ HIV นี่มีอยูหลายอย่างนะคะ เช่น ปากแห้ง, โรคเหงือกอักเสบ, แผลในช่องปาก, โรคปริทันต์อักเสบ, แผลร้อนใน เป็นต้น

ถ้าเกิดเรารู้ตัวแล้วว่าเราเป็น ก็อย่าเพิ่งตกใจนะคะ อย่างที่หมอบอก ให้ดูแลตัวเองไปตามปรกติ ขัดฟัน แปรงฟัน ฯลฯ และที่สำคัญคือต้องทานยาต้านเชื้อ HIV ให้ตรงตามเวลาเป๊ะๆทุกวันด้วย ไม่อย่างนั้นเชื้อจะดื้อยาได้ค่ะ แต่ว่าถ้าทานยาแล้วรู้สึกว่าส่งผลข้างเคียงต่อสุขภาพในช่องปาก ให้รีบไปปรึกษาหมอเลย จะได้ช่วยกันหาทางออกว่าจะใช้วิธีการรักษาไหนแทนได้บ้าง ถึงจะปลอดภัยที่สุด

ที่มา : http://www.mouthhealthy.org/en/az-topics/h/hiv-aids-and-dental-health/?source=promospots&content=rotator&medium=hiv_aids


______________________________

 ปรึกษาหมอหลิน :
038-416-779
038-416-817
096-305-0765
Line ID : @dppattaya.com
_________________
Website:
th.dppattaya.com
www.dppattaya.com
_________________
เด็นทัลพอยท์ คลินิกทันตกรรม พัทยา
ค้นหาด้วย Google map นำทางมาถูกแน่นอน
https://goo.gl/MDzxIT
Dental point คลินิก พร้อมให้คำปรึกษาทุกปัญหาเรื่องฟัน



0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น