เพราะอะไร...ทำไมไม่ควรใช้ยาสีฟันที่มีสาร Sodium Lauryl Sulfate?

เพราะอะไร...ทำไมไม่ควรใช้ยาสีฟันที่มีสาร Sodium Lauryl Sulfate?


หมอเชื่อว่าหลายๆคน เวลาซื้อยาสีฟัน ก็มักจะไม่ใส่ใจดูฉลากเท่าไหร่ เห็นยี่ห้อไหนอยู่ใกล้มือก็หยิบมาเลย แต่จริงๆแล้วไม่ถูกนะคะ!

สารประกอบในยาสีฟันมีหลายอย่าง แต่ที่หมอจะพูดถึงวันนี้คือเจ้า Sodium Lauryl Sulfate ที่บางคนอาจจะไม่เคยสังเกต และขอบอกเลยว่า หลีกเลี่ยงได้จะดีมาก!

ว่าแต่ทำไม เพราะอะไร เจ้าสารตัวนี้มันไม่ดียังไง? คำตอบอยู่ตรงนี้ค่ะ...




สาร Sodium Lauryl Sulfate มีอีกชื่อว่า Sodium Dodecyl Sulfate เป็นสารลดแรงตึงผิวชนิดนึงค่ะ หลายคนอาจจะสงสัยว่า เอ๊ะ! แล้วมันจำเป็นกับการใช้แปรงฟันด้วยเหรอ? ความจริงคือผู้ผลิตยาสีฟันบางเจ้าจะใส่มันเข้าไป เพื่อทำให้เนื้อยาสีฟันแน่นขึ้น เกิดฟองมากขึ้น ขจัดคราบแบคทีเรียได้มากขึ้นค่ะ และที่สำคัญมีต้นทุนต่ำด้วย พอขายแล้วก็เลยได้กำไร

นี่คือด้านดีของมัน แต่ช้าก่อน! ไม่มีอะไรจะดี 100% ไปซะทุกอย่าง ทุกอย่างถ้ามีข้อดีก็ย่อมมีข้อเสีย เจ้าสารตัวนี้ก็เช่นกันค่ะ

ถึงแม้ว่า Sodium Lauryl Sulfate อาจจะดีในเรื่องการประหยัดงบประมาณ และการขจัดคราบแบคทีเรีย แต่ข้อควรระวังคือ มันจะไปจำกัดสมรรถภาพการทำงานของฟลูออไรด์ค่ะ ฟลูออไรด์สารที่ช่วยป้องกันฟันผุนั่นแหละค่ะ

แล้วอีกอย่าง มีงานวิจัยหลายชิ้นที่บอกว่าสาร Sodium Lauryl Sulfate จะไปทำปฏิกิริยากับเยื่อเมือกในปาก เพิ่มเปอร์เซ็นต์ในการเกิดแผลร้อนในค่ะ

เพราะฉะนั้น เวลาเลือกซื้อยาสีฟัน ก็ยอมเสียเวลาซักนิดนึง แค่ไม่ถึงหนึ่งนาที พลิกดูฉลากข้างหลังกล่องหน่อย ว่ามีเจ้าสารตัวนี้อยู่มั้ย ถ้ามีก็จะได้ซื้อตัวอื่นที่ไม่มีแทนค่ะ จะดีกว่าเนาะ


______________________________

 ปรึกษาหมอหลิน :
038-416-779
038-416-817
096-305-0765
Line ID : @dppattaya.com
_________________
Website:
th.dppattaya.com
www.dppattaya.com
_________________
เด็นทัลพอยท์ คลินิกทันตกรรม พัทยา
ค้นหาด้วย Google map นำทางมาถูกแน่นอน
https://goo.gl/MDzxIT
Dental point คลินิก พร้อมให้คำปรึกษาทุกปัญหาเรื่องฟัน




0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น