วิธีดูแลตัวเองหลังการถอนฟัน

วิธีดูแลตัวเองหลังการถอนฟัน

จริงๆหมอเคยเขียนบทความเกี่ยวการถอนฟันไปแล้ว แต่เป็นแค่การอธิบายคร่าวๆว่าทำไมต้องถอนฟัน? หมอฟันมีการเตรียมตัวก่อนเริ่มถอนยังไง? ฯลฯ ส่วนวันนี้จะมาอธิบายเจาะเฉพาะประเด็นที่ว่า “หลังจากถอนฟันเสร็จแล้ว คนไข้ควรดูแลตัวเองยังไง?” ค่ะ




หมอว่าหลายคนคงกลัวๆการถอนฟันบ้าง ไม่มากก็น้อย เพราะถึงฉีดยาชาแล้ว ก็ยังรู้สึกเจ็บหน่อยๆอยู่ดีๆ แถมพอเห็นเลือด เห็นเหงือกที่โหว่เป็นรูแล้วทนไม่ได้อีก ไม่ต้องคิดมากนะคะ หลังถอนเสร็จแล้ว อย่างแรกที่ควรทำคือพยายามตั้งสติ ทำใจให้สบายที่สุด แล้วก็หากิจกรรมอะไรก็ได้ทำ ให้ใจไม่ฟุ้งซ่าน เช่นออกกำลังกายแบบเบาๆ แล้วก็อย่าลืมพักผ่อนให้เพียงพอด้วยค่ะ เวลานอนก็พยายามเอาหมอนมาสองชั้น หรือถ้าไม่มีก็ใช้ผ้าเช็ดตัวแทน จะได้ยกหัวให้สูงขึ้น เลือดจะได้ไม่ไหลออกมาจากปาก


ต่อมาคือเรื่องอาหารการกิน ที่ต้องระวังมาก ขอให้งดอาหารร้อนจัดๆ อย่างเช่นแกงเลียง, น้ำยาขนมจีน, ก๋วยเตี๋ยวต้มยำ ฯลฯ ก่อน จนกว่าแผลจะดีขึ้นนะคะ เพราะว่าหลังจากที่ถอนฟันเสร็จมาหมาดๆ ปากเราจะรู้สึกชาๆนิดนึง ทำให้ระบบประสาทรับรู้ความเจ็บปวดได้ไม่เต็มที่ ถ้าเกิดอาหารลวกปากจนเกิดแผล เราก็อาจจะไม่รู้ตัว นอกจากนี้จะยิ่งทำให้แผลระบมมากขึน เพราะฉะนั้นเลี่ยงก่อนเถอะค่ะ


ไม่ใช่แค่อาหารร้อนๆ แต่ใครที่เป็นคอเหล้า คอเบียร์ คอไวน์ พยายามหักห้ามใจตัวเองซักนิด 1 วันแรกนับจากการถอน งดให้หมดก่อนนะคะ เพราะของพวกนี้จะทำให้แผลเลือดออกได้ง่าย แผลก็จะหายช้าด้วย


อีกอย่าง อย่าเพิ่งบ้วนปากในช่วง 1 วันแรกนะคะ เพราะเราต้องรอให้แผลดีขึ้นก่อน แล้วก็ไม่ควรเอาลิ้นไปดุนๆด้วย เดี๋ยวแผลจะยิ่งหายช้าค่ะ แถมเพิ่มเปอร์เซ็นต์ในการติดเชื้อด้วย ส่วนการแปรงฟันก็สามารถแปรงได้ตามปรกติค่ะ ยิ่งมีแผลยิ่งปล่อยให้ปากสกปรกไม่ได้ เพียงแต่เวลาแปรงก็ระวังแผลหน่อย อย่าให้ขนแปรงไปถากโดนเด็ดขาด


ยังไงก็ตาม ถ้าหากเราระวังทุกอย่างมากที่สุดแล้ว แต่ยังมีเลือดออกจากแผลอีก ก็ไม่ต้องตกใจนะคะ ห้ามเอาน้ำมาบ้วนเด็ดขาด แต่ให้ใช้วิธีเอาสำลีมาซักก้อนหรือแผ่นนึง ผ้าเช็ดหน้าก็ได้ค่ะ ขอสะอาดๆหน่อย สอดเข้าไปในปาก แล้วกัดไว้ตรงแผลประมาณ 15 นาทีเพื่อให้ซับเลือดค่ะ


นอกจากนี้ถ้ามีปัญหาอะไร ก็ควรปรึกษาหมอฟันโดยตรงเลย เพราะมีหลายครั้งที่คนไข้ถอนฟัน แล้วหมอฟันต้องนัดวันมาดูอาการอีกรอบ ก็นั่นแหละค่ะ ถ้าไปแล้วมีอะไรสงสัย ไม่สบายใจ ก็คุยไปเลย เช่น “หมอคะ นานแล้วแต่ทำไมหนูยังปวดแผลอยู่เลย?” หรือ “นอนกลางคืนนอนไม่ค่อยหลับเลยครับหมอ ผมรู้สึกปวดๆแผล” หมอฟันจะได้ช่วยหาทางแก้ค่ะ จะได้หายเร็วๆเนาะ

______________________________

 ปรึกษาหมอหลิน :
038-416-779
038-416-817
096-305-0765
Line ID : @dppattaya.com
_________________
Website:
th.dppattaya.com
www.dppattaya.com
_________________
เด็นทัลพอยท์ คลินิกทันตกรรม พัทยา
ค้นหาด้วย Google map นำทางมาถูกแน่นอน
https://goo.gl/MDzxIT
Dental point คลินิก พร้อมให้คำปรึกษาทุกปัญหาเรื่องฟัน

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น