จะเลือกวิธีไหนดี? “รักษารากฟัน หรือถอนฟัน”

จะเลือกวิธีไหนดี?  “รักษารากฟัน หรือถอนฟัน”


สองอย่างนี้เป็นกระบวนการรักษาทางทันตกรรม ที่จะใช้เพื่อแก้ปัญหาฟันต่างๆ เช่น ฟันคุด ฟันติดเชื้อ ฯลฯ ซึ่งจริงๆหมอฟันจะเป็นผู้แนะนำหลังการตรวจให้เองค่ะ ว่าอาการที่เราเป็นอยู่ ใช้วิธีไหนจะดีที่สุด

แต่ยังไงหมอก็ยังอยากเอาข้อมูลของทั้งสองอย่างมาเทียบให้ดูพอสังเขปก่อน จะได้ง่ายต่อการตัดสินใจ แล้วก็จะได้เข้าใจวิธีการ ว่าหมอฟันต้องทำอะไรยังไงบ้าง จะได้มีเวลาเตรียมตัวเตรียมใจก่อนถึงวันจริงด้วยค่ะ




การรักษารากฟันมักใช้กับฟันที่เสียหายหนักและลึกมาก กินลงไปถึงเนื้อฟัน แต่ก็ใช่ว่าจะใช้ได้ทุกครั้งนะคะ เพราะบางครั้งฟันเราอาจจะเสียหายเกินกว่าที่คิดไว้ เช่นแตกมาก บิ่นมาก ผุเป็นรูมาก จนทำให้มันเปราะบาง ถ้าเอาเครื่องไม้เครื่องมือมาแหย่ อาจจะยิ่งทำให้อาการแย่ลง แล้วเจ็บปวดได้มากกว่าเดิมค่ะ เพราะฉะนั้น ในกรณีแบบนี้การถอนฟันทิ้งไปเลยก็อาจจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่า

สำหรับกระบวนการรักษา คร่าวๆนะคะ อย่างแรกเลย...การรักษารักฟัน อันนี้หมอฟันจะให้ยาชาก่อน หลังจากนั้นจะใช้เครื่องมือเจาะรูบนฟันซี่ที่เสียหาย เพื่อเอาเนื้อเยื่อที่ตายหรือเสียหายแล้วออก หลังจากนั้นหมอฟันก็จะทำความสะอาดรูที่เจาะอย่างหมดจด ไม่ให้มีแบคทีเรียตกค้าง แล้วจึงใช้วัสดุพิเศษมาเคลือบปิดรูเอาไว้ค่ะ ซึ่งหลังจากเสร็จสิ้นทั้งหมดนี้แล้ว อย่าแปลกใจถ้าเกิดเราจะรู้สึกเจ็บๆแผลอยู่ประมาณ 2-3 วัน ถือเป็นเรื่องปรกติค่ะ ใช้ยาแก้ปวดช่วยได้ หรือถ้าทนไม่ไหวจริงๆก็ไปหาหมอฟันได้ค่ะ

ส่วนการถอนฟัน ไม่มีอะไรมาก ก็ตามชื่อเลย คือหลังจากที่ให้ยาชาแล้ว หมอฟันก็จะเอาเครื่องมือมาถึงฟันออกจากเหงือก แล้วก็จะเอาผ้าก๊อซมาให้เรากัดห้ามเลือดไว้ประมาณ 45 นาทีค่ะ ซึ่งการถอนฟันนี้อาจจะใช้เวลาพักฟื้นนานหน่อยกว่าแผลจะหาย ประมาณ 2-3 อาทิตย์ได้ เพราะคือการเอาฟันออกมาทั้งซี่เลย ระหว่างนั้นก็ให้แปรงฟันได้ตามปรกติ แต่ต้องเบาๆมือนะคะ อย่าให้สะเทือนแผลเด็ดขาด

___________________________
ปรึกษาหมอหลิน :
038-416-779
038-416-817
096-305-0765
Line ID : @dppattaya.com
_________________
Website:
th.dppattaya.com
www.dppattaya.com
_________________
เด็นทัลพอยท์ คลินิกทันตกรรม พัทยา
ค้นหาด้วย Google map นำทางมาถูกแน่นอน
https://goo.gl/MDzxIT
Dental point คลินิก พร้อมให้คำปรึกษาทุกปัญหาเรื่องฟัน


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น