ทำไมต้องไปหาหมอฟัน?

ทำไมต้องไปหาหมอฟัน?


หลายคนอาจจะสงสัยว่า ‘ทำไมฉันต้องไปหาหมอฟันบ่อยๆด้วย ไม่ได้กลัวหรอกนะ แต่เบื่อ เสียเวลา’ เอ่อ...จริงๆแล้วมันไม่ใช่เรื่องเสียเวลาหรอกค่ะ แต่เป็นเรื่องจำเป็นมากๆ
เดี๋ยวหมอจะบอกให้ว่าทำไม



การไปหาหมอฟันอย่างสม่ำเสมอ อย่างน้อยปีละสองครั้ง เป็นหนึ่งในวิธีการดูแลฟันที่ไม่ควรละเลยนะคะ ต่อให้ไม่รู้สึกว่ามีอาการผิดปกติอะไรก็ต้องไปค่ะ เพราะอย่างน้อยๆในปากเราต้องมีแบคทีเรียยั้วเยี้ยเต็มไปหมดแน่นอน บางทีก็เกิดเป็นคราบหินปูนอยู่ในมุมที่เรามองไม่เห็น หมอฟันจะได้ใช้เครื่องมือขูดเอาออกให้ค่ะ ปล่อยไว้นานๆฟันจะยิ่งเสียหาย

นอกจากนี้หมอฟันจะยังให้สาระความรู้กับเราด้วย อธิบายว่าควรดูแลฟันยังไงให้ถูกวิธี ถึงจะห่างไกลจากโรคเหงือก โรคฟันผุ ฯลฯ เราก็จะได้เอาไปปรับใช้กับชีวิตประจำวัน

ที่สำคัญคือเราไม่ควรประมาทค่ะ ทุกครั้งที่ไปหาหมอฟัน หมอฟันจะตรวจฟันให้เรา บางทีก็เอ็กซ์เรย์ด้วย จะได้รู้ว่ามีจุดไหนที่ผิดปรกติรึเปล่า บางทีอยู่บ้านเฉยๆเราไม่รู้ แต่หมอฟันตรวจเจอก็มีนะคะ รีบรู้จะได้รีบแก้ที่ต้นเหตุไวๆ อาการจะได้ไม่เรื้อรัง

นอกจากนี้ เพื่อให้การตรวจรักษาเป็นไปอย่างราบรื่น และสบายใจที่สุด ตัวคนไข้เองก็สามารถมีส่วนร่วมได้นะคะ ไม่มีอะไรยุ่งยากเลย แค่เปิดใจพูดคุยกับหมอฟัน ว่าชีวิตประจำวันเราทำอะไรยังไงบ้าง ขยันแปรงฟันมั้ย อาหารการกินเป็นยังไง รวมถึงรู้สึกมีความผิดปรกติอะไรในช่องปากหรือเปล่า มียาอะไรกินอยู่เป็นประจำมั้ย เป็นต้น

หรือบางคนถ้ามีอาการกลัวๆ ไม่เคยชินกับการหาหมอฟัน ก็บอกได้ค่ะ ไม่ต้องอาย หมอจะได้ช่วยหาทางให้ เพราะเวลาหมอรักษาเด็กหลายๆคน บางคนก็จะดูตัวสั่นๆหน่อย พอถามก็บอกว่าไม่ถึงกับกลัว แต่รู้สึกเกร็งๆ ทำตัวไม่ถูกเฉยๆ

สรุปแล้วการหาหมอฟันไม่ใช่เรื่องไกลตัว แต่เป็นเรื่องที่เราต้องทำ ไม่ว่าเราจะมองว่าเสียเวลาสำหรับเรารึเปล่า แต่อย่างน้อยก็แลกกับสุขภาพฟันที่ดีในระยะยาวนะคะ

___________________________
ปรึกษาหมอหลิน :
038-416-779
038-416-817
096-305-0765
Line ID : @dppattaya.com
_________________
Website:
th.dppattaya.com
www.dppattaya.com
_________________
เด็นทัลพอยท์ คลินิกทันตกรรม พัทยา
ค้นหาด้วย Google map นำทางมาถูกแน่นอน
https://goo.gl/MDzxIT
Dental point คลินิก พร้อมให้คำปรึกษาทุกปัญหาเรื่องฟัน



0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น