เคล็ดลับ “เลือกหมอฟันยังไงให้สบายใจ”?

เคล็ดลับ “เลือกหมอฟันยังไงให้สบายใจ”?




ก่อนหน้านี้หมอเคยเขียนบทความเกี่ยวกับเรื่องโรคกลัวหมอฟันไป ว่าเป็นอาการหวาดผวา รู้สึกเครียดจนใจไม่อยู่กับร่องกับรอย เมื่อรู้ว่าต้องไปเจอหมอฟัน ซึ่งวิธีแก้หมอก็แนะไปเยอะแล้วพอสมควร เช่นพยายามทำสมาธิ พยายามชวนหมอฟันคุย พยายามไปหาหมอฟันบ่อยๆเพื่อต่อสู้กับความกลัว แต่จริงๆแล้วมีอีกเคล็ดลับนึงที่หมอยังไม่ได้บอก ก็ไม่ใช่เคล็ดลับไกลตัวอะไรหรอกค่ะ เป็นเคล็ดลับในการเลือกหมอฟัน อันนี้เหมือนจะไม่มีอะไร แต่ก็สำคัญนะคะ เพราะบางทีถ้าบุคลิคภาพ, คุณภาพ ฯลฯ ของหมอฟันไม่ดีเท่าที่ควร พอมาตรวจรักษาแล้ว อาจจะทำให้คนไข้ที่เป็นโรคกลัวหมอฟัน ยิ่งเครียดหนักไปกว่าเดิม

วันนี้หมอเลยจะมาแนะนำเทคนิคง่ายๆ ในการเลือกหมอฟัน ว่าควรพิจารณาจากปัจจัยอะไรบ้าง เพื่อให้ได้หมอฟันที่ตรวจรักษาด้วยแล้วสบายใจที่สุดค่ะ บางที...ถ้าเราได้หมอฟันที่ดี มีทุกอย่างเข้ากับเราได้แล้ว ก็สามารถช่วยให้โรคกลัวหมอฟันทุเลาลงได้ค่ะ


1. พิจารณาจากประสบการณ์ในอาชีพ 

มาเป็นเบอร์หนึ่งเลยค่ะ สำคัญที่สุด ก่อนจะเลือกไปหาหมอฟันคนไหน ควรรู้ประวัติของหมอฟันคนนั้นคร่าวๆก่อน เรียนจบจากที่ไหน มีผลงานอะไรน่าสนใจบ้าง และมีใบประกอบวิชาชีพถูกต้องหรือไม่


2. พิจารณาจากคุณภาพการบริการคนไข้

ไม่ว่าจะเป็นในคลินิคหรือโรงพยาบาล ยังไงหมอฟันก็ไม่สามารถทำงานคนเดียวได้ ต้องมีคนช่วยดูแล บริหารอยู่ดีค่ะ ซึ่งเราควรดูตรงนี้ด้วย ว่าระบบการบริการคนไข้เป็นยังไงบ้าง เจ้าหน้าที่ พนักงานตอบคำถามเรารู้เรื่องดีมั้ย หรือว่าไม่รู้เรื่องอะไรเลย เพราะถ้าระบบบริการคนไข้ไม่ดี เกิดคนไข้มีปัญหาอะไรขึ้นมาทีหลัง ก็อาจจะไม่มีใครช่วยแก้ได้ค่ะ


3. พิจารณาจากอัธยาศัยของตัวหมอฟัน

อันนี้เปรียบเสมือน  First Impression เลยก็ว่าได้ เพราะลองนึกตามชีวิตจริงดูนะคะ ต่อให้ไม่ใช่เรื่องหาหมอฟัน แต่เวลาเราจะคบค้าสมาคมกับใครซักคน เราก็ต้องเลือกคนที่อยู่ด้วยแล้วสบายใจ ไม่เครียด ถูกมั้ย? แล้วยิ่งเรื่องหาหมอฟันแบบนี้ เป็นเรื่องที่เรากลัว เราผวาอยู่แล้ว สมมุติว่าหมอฟันเป็นคนดุดัน หยิ่ง ไม่ค่อยใส่ใจคนไข้ มือไม้หนัก เราก็จะยิ่งลนลาน เครียดหนักกว่าเดิมแน่นอน เพราะฉะนั้นก่อนจะตัดสินใจไปตรวจรักษาด้วย ก็ใช้เวลาสกรีนบุคลิกหมอฟันคนนั้นๆซักนิดนึงค่ะ


4. พิจารณาจากราคา

ปัจจัยนี้ก็ขาดไม่ได้ เพราะเราต้องเอาไปพิจารณาประกอบกับคุณภาพการบริการ ให้เหมาะสมกัน ไม่แพงเกินไป


5. พิจารณาจากสถานที่ตั้ง

เพื่อที่จะได้เดินทางสะดวก ไม่ควรเลือกที่ไกลบ้านมากเกินไป เพราะจะเสียทั้งเวลาเสียทั้งเงินค่าเดินทาง แล้วจะยิ่งทำให้เราเบื่อที่จะไปหาหมอฟันมากขึ้นด้วยค่ะ


___________________________
ปรึกษาหมอหลิน :
038-416-779
038-416-817
096-305-0765
Line ID : @dppattaya.com
_________________
Website:
th.dppattaya.com
www.dppattaya.com
_________________
เด็นทัลพอยท์ คลินิกทันตกรรม พัทยา
ค้นหาด้วย Google map นำทางมาถูกแน่นอน
https://goo.gl/MDzxIT
Dental point คลินิก พร้อมให้คำปรึกษาทุกปัญหาเรื่องฟัน



0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น