เรื่องสุขภาพในช่องปาก ที่คนมักเข้าใจผิดกันมากที่สุด

เรื่องสุขภาพในช่องปาก ที่คนมักเข้าใจผิดกันมากที่สุด...


สุขภาพเหงือกและฟันไม่ใช่เรื่องที่ควรละเลย! แต่ควรทำความเข้าใจให้ถูกต้อง เพราะจะได้รู้วิธีในการดูแล ว่าทำยังไงเราถึงจะไม่เป็นโรคนั้นโรคนี้ ไม่ต้องเจ็บตัว

วันนี้หมอเลยรวบรวมข้อเข้าใจผิดทั่วๆไป 10 ข้อ ที่เกี่ยวกับสุขภาพเหงือกและฟันมาให้  ลองดูกันเลยว่าอันไหนตรงกับใครบ้าง จะได้เข้าใจซะใหม่



1. คิดว่าต่อให้ขี้เกียจแปรงฟัน หมอฟันก็ไม่รู้หรอก

ผิดถนัดค่ะ ประสบการณ์ของหมอฟัน รวมทั้งตัวหมอเองด้วย ยังไงก็ต้องดูออกแน่นอน มองตาอ้าปากแค่นี้ก็เห็นแล้วค่ะ เพราะคนที่ไม่ค่อยแปรงฟันเหงือกจะแดงๆ พองๆ เลือดออกง่าย ต่อให้แอ๊บๆแปรงแค่ครั้งเดี่ยวก่อนมาหาหมอ ก็ดูออกอยู่ดีค่ะ


2. คิดว่าเหงือกเลือดออกแล้วไม่ควรแปรงฟันหรือขัดฟัน

ยิ่งเหงือกเลือดออกแบบนี้ ยิ่งต้องทำความสะอาดช่องปากให้ดีค่ะ เพราะมันเป็นสัญญาณเตือนว่าสุขภาพเราไม่ค่อยโอเคแล้ว ยิ่งปล่อยต่อไปจะยิ่งบานปลาย สุดท้ายอาจจะเป็นโรคเหงือกอักเสบก็ได้ค่ะ


3. คิดว่าการเอาฟันกรามซี่สุดท้ายออกไป จะแก้ปัญหาฟันเกได้

ไม่เสมอไปค่ะ ส่วนมากแล้วจะไม่ได้ช่วยอะไร แต่ยังไงถ้าเรารู้สึกผิดปรกติกับฟันกรามซี่ในสุด หรือที่เรียกว่า wisdom teeth ก็ต้องปรึกษาหมอฟันค่ะ


4. คิดว่ายิ่งแปรงฟันมาก สุขภาพฟันก็ยิ่งดี

ผิดค่ะ เพราะแปรงฟันมากไป ฟันก็สึกได้ เพราะจะโดนฤทธิ์ยาสีฟันไปกัดกร่อนเอา ทางที่ดีไม่ควรแปรงเกินวันละสองครั้งนะคะ นอกนั้นถ้าระหว่างวันทานอะไรอีก ก็ใช้วิธีบ้วนปากแทน


5. คิดว่าลูกยังไม่ต้องหาหมอฟัน ถ้ายังมีฟันแค่ซี่เดียวอยู่

ไม่ได้นะคะ ลูกมีฟันขึ้นเมื่อไหร่ก็ควรพาไปได้แล้ว หมอฟันจะได้ตรวจดู แล้วก็ให้คำแนะนำในการดูแลที่ถูกต้อง ไม่ควรชะล่าใจนะคะ


6. คิดว่าการฟอกสีฟันจะทำให้ฟันเสีย
ไม่ต้องกลัวค่ะ ถ้าเกิดเราไปให้หมอฟันทำให้อย่างถูกต้อง ไม่ได้ทำสุ่มสี่สุ่มห้า หรือทำไปทั่ว ยังไงฟันเราก็แข็งแรงเหมือนเดิมแน่นอน วางใจได้เลย


7. คิดว่าตอนท้องไม่ควรไปหาหมอฟัน

จะท้องหรือจะไม่ท้อง แต่สุขภาพในช่องปาก ยังไงก็ต้องใส่ใจค่ะ ไปตรวจเช็คซักหน่อยก็ยังดี ไปแล้วก็อย่าลืมบอกหมอฟันด้วยว่ากำลังท้องอยู่ หมอฟันจะได้รู้แล้วหลีกเลี่ยงกระบวนการรักษาบางอย่างที่อาจเป็นอันตราย เช่นการให้ยาปฏิชีวนะ เป็นต้นค่ะ


8. คิดว่าผู้หญิงท้องกี่ครั้งก็ต้องฟันร่วงซีนึงทุกครั้ง

อันนี้เป็นความเข้าใจผิดมหันต์เลยค่ะ คืออาจจะจริงอยู่ที่เวลาท้อง ฮอร์โมนในร่างกายผู้หญิงจะมีการเปลี่ยนแปลง ทำให้มีเลือดออกตามเหงือกบ้าง แต่ถ้าหมั่นรักษาความสะอาดดีๆ แปรงฟัน ขัดฟัน ไม่ต้องกลัวว่าฟันจะหลุดร่วงไปหรอกค่ะ


9. คิดว่าไม่จำเป็นต้องเอ็กซ์เรย์ฟัน

จำเป็นแน่นอนค่ะ เวลาที่เราเป็นโรคฟันผุ หรือมีปัญหาอย่างอื่นในช่องปาก ถ้าไม่เอ็กซ์เรย์หมอฟันก็จะมองไม่เห็นว่าจุดเสียหายอยู่ตรงไหน แล้วพอไม่รู้ก็จะช่วยแก้ปัญหาไม่ได้ ไม่ต้องกลัวค่ะ รังสีที่ใช้เอ็กซ์เรย์ฟันมันอานุภาพที่อ่อนมาก ไม่เป็นอันตรายแน่นอน


10. คิดว่าการที่น้ำหนักลดจะมีผลทำให้ใส่ฟันปลอมไม่ได้

อันนี้คนละเรื่องเลยค่ะ เพราะฟันปลอมจะใส่ได้ไม่ได้ จะใส่พอดีรึไม่พอดี มันขึ้นอยู่กับรูปร่างกระดูกที่ใต้เนื้อเยื่อ น้ำหนักเราไม่เกี่ยวค่ะ

___________________________
ปรึกษาหมอหลิน :
038-416-779
038-416-817
096-305-0765
Line ID : @dppattaya.com
_________________
Website:
th.dppattaya.com
www.dppattaya.com
_________________
เด็นทัลพอยท์ คลินิกทันตกรรม พัทยา
ค้นหาด้วย Google map นำทางมาถูกแน่นอน
https://goo.gl/MDzxIT
Dental point คลินิก พร้อมให้คำปรึกษาทุกปัญหาเรื่องฟัน



0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น