เคล็ดลับดูแลฟันให้สุขภาพดีในช่วงเทศกาลรื่นเริง

เคล็ดลับดูแลฟันให้สุขภาพดีในช่วงเทศกาลรื่นเริง




เวลาผ่านไปไวจริงๆ เผลอแปบเดียวก็สิ้นปีแล้ว เทศกาลต่างๆก็ใกล้เข้ามาเยอะแยะจริงๆ ทั้งคริสต์มาส, ปีใหม่, ตรุษจีน, สงกรานต์ ฯลฯ ซึ่งพอถึงเวลา เราก็จะมีการจัดเลี้ยงในหมู่ญาติมิตรใช่มั้ยคะ? มอบของขวัญให้แก่กัน ทั้งของใช้ ทั้งของกิน คือของใช้หมอไม่ห่วงหรอกค่ะ แต่ของกินนี่แหละตัวดีเลยที่ต้องระวัง เพราะเห็นเป็นช่วงเทศกาลสนุกๆแบบนี้ หลายๆคนอาจจะมัวแต่เพลินกับการกิน การฉลองจนลืมใส่ใจสุขภาพปากก็เป็นได้ กว่าจะรู้ตัวอีกทีก็ต้องไปนอนให้หมอฟันตรวจ เจ็บตัวซะแล้ว โอ้ะโอ! บอกเลยว่าไม่คุ้มนะคะ เราสนุกกับการฉลองได้ แต่ก็ควรสนุกอย่างมีสติและรอบคอบ จะได้ไม่ต้องมาเสียใจทีหลัง เนาะ

เพราะฉะนั้น วันนี้หมอเลยอยากจะมาแนะนำเคล็ดลับการดูแลฟัน สำหรับในช่วงเทศกาลโดยเฉพาะ! ง่ายๆ ไม่ยาก อยากให้ลองเอาไปปฏิบัติกันดูนะจ๊ะ

1. กินให้เป็นเวลา
หมอเข้าใจว่าไม่ว่าจะเทศกาลไหนๆ ของกินก็จะพรึ่บไปหมด พอเห็นแล้วก็อดใจไม่ค่อยจะไหวกัน เชื่อหมอเถอะหมอเองยังอดใจไม่ค่อยไหวเลยบางที ก็นะ ของอร่อยใครก็อยากกิน(ฮ่าๆ) เอาเป็นว่าอยากกินก็กินได้ แต่ก็ต้องพยายามจัดระเบียบวินัยหน่อยนะคะ โดยเฉพาะพวกขนมหวาน เช่นเค้ก ขนมปัง วุ้น ฯลฯ ที่เอามาแจกจ่ายกันในกลุ่ม อย่าเอามากินพร่ำเพรื่อทั้งวัน ให้กินเป็นของตบท้ายหลังมื้ออาหารนิดๆหน่อยๆพอ ถ้ากินมากเกินไป เดี๋ยวฟันผุจะถามหาเอาได้จ้ะ

2. พยายามเลี่ยงขนม หรืออาหารที่เป็นเนื้อเหนียว
จริงๆที่หมออยากจะพูดคือพวกขนมเยลลี่ คาราเมล อะไรแบบนี้มากกว่า ยิ่งช่วงคริสต์มาสกับปีใหม่นี่ตัวดีเลย หมอเห็นเด็กๆเอามากินกันเยอะมาก ผลไม้แห้งก็เหมือนกัน พวกนี้เคี้ยวแล้วติดฟันง่ายมาก น้ำตาลก็เยอะ อย่างที่หมอเคยบอก พอกินแล้วน้ำตาลก็สะสมในปาก เป็นอาหารอันโอชะของพวกแบคทีเรียตัวร้าย สุดท้ายมันก็หันมาทำลายฟันเราซะเอง

3. ระวังเรื่องเครื่องดื่มหน่อย
ทั้งผู้หญิงทั้งผู้ชาย ในช่วงเทศกาลเราก็มักจะมีนัดเพื่อนๆกันสังสรรค์ นัดหาอะไรกิน แล้วก็ต้องมีเครื่องดื่มเข้ามาเกี่ยวข้อง ทั้งเหล้าเอย เบียร์เอย น้ำอัดลมเอย เยอะแยะไปหมด อย่าสนุกจนเพลินนะคะ เพื่อนยุให้ดื่มเยอะๆก็อย่าทำตาม ยังไงสุขภาพเราก็ต้องมาก่อนนะคะ พวกเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทำให้ปากแห้งได้ ส่วนน้ำอัดลมก็มีปริมาณน้ำตาลสูงมากค่ะ

4. คุณพ่อคุณแม่ที่มีลูกเล็กๆ ควรควบคุมดูแลเวลาลูกจะกินขนมหวานให้ดี
เด็กเล็กๆพอได้รับขนมมาก็จะดีใจใหญ่ อยากจะรีบกินให้ได้เดี๋ยวนั้น ซึ่งขนมบางอย่างที่ได้มามันก็อันตรายสำหรับวัยของพวกเขานะคะ คุณพ่อคุณแม่ควรดูแลอย่างใกล้ชิดหน่อย เช่นพวกลูกอม ที่เป็นแบบแข็งๆ เด็กไม่รู้ก็อาจจะใช้ฟันกัดเข้าไปได้ สุดท้ายฟันก็อาจจะร้าว บิ่น แตกได้ค่ะ

5. อย่าทานพวกเค้ก หรือขนมปังมากเกินไป
ไม่ว่าจะฉลองช่วงกลางวันหรือกลางคืน เราก็มักจะมีพวกเค้ก ขนมปังมานั่งกินด้วยกัน อันนี้หมอไม่ได้ห้ามนะคะ กินได้ แต่อย่ากินเยอะเกิน เพราะของพวกนี้มันติดฟันง่าย แถมน้ำตาลก็เยอะด้วย

___________________________
ปรึกษาหมอหลิน :
038-416-779
038-416-817
096-305-0765
Line ID : @dppattaya.com
_________________
Website:
th.dppattaya.com
www.dppattaya.com
_________________
เด็นทัลพอยท์ คลินิกทันตกรรม พัทยา
ค้นหาด้วย Google map นำทางมาถูกแน่นอน
https://goo.gl/MDzxIT
Dental point คลินิก พร้อมให้คำปรึกษาทุกปัญหาเรื่องฟัน



0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น