วีเนียร์เปลี่ยนสี จะแก้ปัญหายังไงดี?

วีเนียร์เปลี่ยนสี จะแก้ปัญหายังไงดี?


ถ้าใครจำได้ ก่อนหน้านี้หมอเคยเขียนบทความที่พูดถึงวีเนียร์ หรือการแปะฟันขาวลงบนหน้าฟันไปแล้วว่า ทำเพื่อทั้งแก้ปัญหาฟันเหลืองคล้ำดำ    ผิวฟันขรุขระไม่สวยงาม  ปิดช่องฟันห่าง  ฯลฯ

ซึ่งแน่นอนว่าวีเนียร์ที่เอามาแปะจะต้องมีสีที่เหมือนฟันจริงของเรามากที่สุด เพื่อความแนบเนียน ดูเป็นธรรมชาติ

แต่ปัญหาที่หลายๆคนอาจจะเจอหลังจากทำวีเนียร์มา ก็คือการเปลี่ยนสีของวีเนียร์นั่นเองค่ะ แบบว่าตอนทำมาใหม่ๆก็ดูขาวผ่องดีๆ แต่พอไปๆมา ทำไมมันเริ่มดูดำๆด่างๆ เหมือนจะเป็นคราบซะงั้น แล้วจะแก้ปัญหายังไงดี?

วันนี้หมอมีคำตอบ มาฝากค่ะ...




ก่อนอื่น เราต้องทำความเข้าใจสาเหตุกันก่อนนะคะว่า การที่วีเนียร์เปลี่ยนสี ไม่ขาวเหมือนสีฟันจริงแล้ว มีสาเหตุมีสาเหตุมาจากการที่เหงือกร่นในบางครั้ง พอเหงือกร่นเราก็จะเห็นร่องเล็กๆระหว่างแผ่นวีเนียร์กับฟันเรา และในร่องนั้นนั่นแหละค่ะที่มีกาวติดอยู่ และกาวตัวนี้จะสามารถดูดซึมพวกกาแฟ ไวน์ หรือ          อาหารอื่นๆที่มีสีเข้มได้ จนทำให้เกิดเป็นคราบสีน้ำตาล เป็นเส้นๆตามขอบวีเนียร์

แล้ววิธีแก้ต้องทำยังไง...?

จริงๆแล้วถ้าเป็นวีเนียร์เนื้อพอร์เซเลนจะไม่เป็นคราบแบบนี้นะคะ เพราะว่ามันเนื้อหนามาก แต่ถ้าเป็นวีเนียร์ที่ทำจากเรซิน  ก็จะมีโอกาสเกิดขึ้นได้เป็นบางครั้งค่ะ

อย่างไรก็ตาม ถ้าหากว่าเกิดขึ้นแล้ว ตอนทำความสะอาดช่องปากรอบถัดไป ลองคุยกับหมอฟันดูค่ะว่าจะสามารถช่วยเคลือบวีเนียร์ เพื่อขจัดคราบออกไปได้มั้ย ซึ่งถ้าเป็นไปได้มันก็จะสามารถช่วยได้ในระดับนึงค่ะ แต่ถ้าหากว่าทำยังไงก็ไม่หาย วีเนียร์เปลี่ยนสีโดยสมบูรณ์ไปเลย อันนี้ก็ต้องเปลี่ยนวีเนียร์ใหม่แล้วค่ะ เพราะว่ามันไม่สามารถเอามาฟอกสีให้ขาวเหมือนฟันจริงๆได้

ซึ่งข้อควรรู้ก่อนการจะไปเปลี่ยนวีเนียร์ใหม่ หลักๆก็จะมีแค่ คิดให้ดีๆยาวๆก่อนว่าคุณอยากได้เฉดสีฟันแบบไหน แล้วบอกหมอฟันให้รู้อย่างละเอียด ยิ่งถ้าหารูปไปให้ดูด้วยได้จะดีมากค่ะ

สำหรับคนที่อ่านถึงบันทัดนี้   ยังไม่รู้ว่า  วีเนียร์คืออะไร
สามารถอ่านรายละเอียดตามลิ้งค์นี้ได้เลยค่ะ
คลิกอ่านเลยจ้ะ
http://goo.gl/Rr99oc


ราคา แปะฟันขาว คอมโพสิท ซี่ละ 2,500 ค่ะ
ราคาแปะฟันขาวพอรซเลนซี่ละ   8,000 ค่ะ
ราคาฟันขาวถอดได้ snap on veneer  บนล่าง 19,000 บาทค่ะ



0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น