5 ความเข้าใจผิดๆเกี่ยวกับการฟอกสีฟัน

5 ความเข้าใจผิดๆเกี่ยวกับการฟอกสีฟัน


หมอคิดว่าหลายๆคนอาจจะกำลังลังเลเรื่องการฟอกสีฟันอยู่ ใจนึงอยากมีฟันที่ขาว สะอาด สุขภาพดี จะได้เสริมสร้างบุคลิคตัวเองให้ดูเป็นสาวมั่นหนุ่มมั่น แต่อีกใจนึงก็รู้สึกเกร็งๆ กลัวๆ ไม่กล้าทำ คิดว่าจะเป็นอันตรายอะไรมั้ย? ฟันกับเหงือกจะเสียหายรึเปล่า? คิดว่าทำแล้วจะได้ผลจริงมั้ย? คิดเยอะคิดแยะไปหมด

..วันนี้หมอเลยอยากจะมาเคลียร์ข้อสงสัยกันทีเดียว ด้วยการหยิบยกความเข้าใจผิดๆเกี่ยวกับการฟอกสีฟัน ที่มักพบบ่อยๆ ทุกคนที่กำลังลังเลอยู่จะได้สบายใจ แล้วมั่นใจที่จะทำกันนะคะ



1. คิดว่าการฟอกสีฟันทำให้ยิ่งเสียวฟันง่าย

จริงอยู่ค่ะที่ในระหว่างการฟอกสีฟัน เราอาจจะมีอาการเสียวฟันขึ้นมาแปล้บๆขึ้นมาได้ชั่วขณะ แต่ก็ไม่เสมอไปค่ะ อันนี้ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคลเลย ถึงเสียวฟัน ก็เป็นไม่นานค่ะ เป็นแค่ประมาณ 1-2 วันเท่านั้น และที่สำคัญคือ หมอฟันจะมียาบรรเทาอาการเสียวฟันให้ ไว้ใช้หลังการฟอกฟันค่ะ  ง่ายๆคือขอแค่เราเชื่อฟังหมอฟัน ดูแลตัวเองตามคำแนะนำของหมอฟันทุกอย่าง ยังไงก็ไม่มีปัญหาแน่นอนค่ะ


2. คิดว่าการฟอกสีฟันจะเป็นการทำลายเคลือบฟัน

หมอขอยืนยันเลยค่ะว่าการฟอกสีฟันปลอดภัยอย่างแน่นอน จะไม่มีผลข้างเคียงใดๆต่อเคลือบฟันทั้งสิ้นถ้าเกิดหมอฟันใช้ยาฟอกในปริมาณที่เหมาะสม อันนี้วิทยาศาสตร์พิสูจน์แล้ว ว่าเจ้าไฮโดรเจน เปอร์ออกไซด์ ที่เป็นสารฟอกขาว สามารถนำมาใช้ฟอกสีฟันอย่างได้ผลและปลอดภัยจริง ถ้าไม่อย่างนั้นวงการทันตแพทย์คงไม่ใช้มันมานานนับสิบๆปีหรอกค่ะ


3. คิดว่าการฟอกสีฟันนั้นเจ็บ ทรมาน

ไม่เจ็บหรอกค่ะ เว้นแต่ตอนสารฟอกไปโดนเหงือกเรา อันนั้นอาจจะรู้สึกเจ็บๆคันๆนิดหน่อย ก็ไม่ต้องกังวลค่ะ เพราะโดยทั่วไปหมอฟันเขาจะมีเจลไว้ใช้แต้มระหว่างฟันกับเหงือกอยู่แล้ว เพื่อป้องกันไม่ให้สารฟอกไปโดนเหงือกค่ะ แต่ทั้งนี้ก็จะมีบางคนที่อาจจะรู้สึกปวดๆเล็กน้อยหลังฟอกเสร็จ อันนี้ก็ไม่เป็นไรเหมือนกันค่ะ เพราะสามารถใช้ยาระงับอาการปวดได้


4. คิดว่าการฟอกสีฟันทำกับใครก็ได้ ซื้อมาทำเองก็ได้  ไม่ต้องไปทำกับหมอฟันหรอก

จริงๆแล้ว ซื้อมาทำเองนั่นพอได้  แต่ควรตรวจสุขภาพฟันก่อน  ฟันผุ เป็นโรคเหงือกควรรักษาก่อนการฟอกสีฟันค่ะ  ถ้าทำโดยทันตแพทย์ จะมั่นใจได้ว่าปลอดภัยและฟันขาวสมำเสมอแน่นอน


5. คิดว่าการฟอกสีฟันจะทำให้เป็นมะเร็งปาก

อันนี้ยิ่งไม่เกี่ยวใหญ่เลยค่ะ ไม่เคยมีงานวิจัยฉบับไหนเลยที่ออกมายืนยัน


___________________________
ปรึกษาหมอหลิน :
038-416-779
038-416-817
096-305-0765
Line ID : @dppattaya.com
_________________
Website:
th.dppattaya.com
www.dppattaya.com
_________________
เด็นทัลพอยท์ คลินิกทันตกรรม พัทยา
ค้นหาด้วย Google map นำทางมาถูกแน่นอน
https://goo.gl/MDzxIT
Dental point คลินิก พร้อมให้คำปรึกษาทุกปัญหาเรื่องฟัน


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น