หยุด! 6 ความเข้าใจผิดๆเกี่ยวกับโรคเหงือก

หยุด! 6 ความเข้าใจผิดๆเกี่ยวกับโรคเหงือก


โรคเหงือกหมอเคยอธิบายให้ฟังไปแล้วว่าเป็นยังไง เพราะฉะนั้นหลายคนก็น่าจะรู้พอสมควรแล้วว่ามันน่ากลัวอันตรายขนาดไหน แต่ก็มีอีกไม่น้อยคนเช่นกัน ที่อาจจะยังประมาท หรือรู้แบบผิดๆอยู่ วันนี้หมอเลยหยิบยกความเข้าใจผิด 6 อย่างเกี่ยวกับโรคเหงือกมาให้ดูกันค่ะ จะได้ชี้แจงที่ถูกต้องไปเลยพร้อมๆกัน รู้ก่อน ระวังก่อน ป้องกันก่อนค่ะ!




1. คิดว่าโรคเหงือกเป็นความผิดปรกติร้ายแรง
จริงๆแล้วมันเป็นเรื่องธรรมดามากๆค่ะ ใครๆก็มีโอกาสเป็นได้ทั้งนั้น ยิ่งในผู้ใหญ่ที่อายุ 30 ขึ้นไป จะมีอย่างน้อยครึ่งนึงเลยที่เป็นโรคเหงือก ติดเชื้อ อักเสบ เพราะคราบเหนียวๆของแบคทีเรียที่ติดอยู่บนฟันเป็นเวลานาน ไม่ถูกกำจัดออกไปซักที


2. คิดว่าฉันไม่ได้ฟันผุ ฉะนั้นฉันไม่เป็นโรคเหงือกแน่ๆ
ไม่เกี่ยวกันนะคะ ถึงฟันจะไม่ผุ ก็ไม่ได้แปลว่าเหงือกเราจะปลอดภัย เพราะจริงๆแล้วคนเป็นโรคเหงือกอักเสบจะไม่รู้สึกเจ็บปวด เพราะฉะนั้นบางทีเราก็ไม่รู้หรอกว่าเราเป็นอยู่ นอกจากจะสังเกตเห็นอาการแปลกๆ เช่น เหงือกเลือดออกง่าย เหงือกแดง พอง ซึ่งเหล่านี้เป็นสัญญาณเตือนถึงระยะแรกเริ่มของโรคค่ะ


3. คิดว่าฉันเป็นโรคเหงือก ฉะนั้นฉันต้องฟันร่วงหมดปากแน่ๆ
เอ่อ...ไม่ร้ายแรงขนาดนั้นหรอกค่ะ อย่ากลัวไปถึงขนาดนั้น ถึงแม้ว่าเราจะเป็นโรคเหงือก แต่ถ้าขยันดูแลรักษาความสะอาดในช่องปากดีๆ หมั่นแปรงฟันอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง ครั้งละประมาณ 3 นาที ทำสม่ำเสมอทุกวัน ไปพบหมอฟันบ่อยๆ ทุกอย่างก็ไม่ยากเกินจะควบคุมหรอกค่ะ ไม่ต้องกังวล


4. คิดว่าอาการเหงือกเลือดออกระหว่างการตั้งครรภ์เป็นเรื่องปรกติ
บางครั้งอาการแบบนี้ก็เป็นผลข้างเคียงจากการตั้งครรภ์ แต่ก็ไม่ใช่ว่าผู้หญิงทุกคนจะเป็นนะคะ เอาเป็นว่าเพื่อควาปลอดภัย ขอให้ขยันแปรงฟัน ขัดฟันอยู่สม่ำเสมอ แล้วไปปรึกษาหมอฟันก่อนที่อะไรๆจะบานปลายมากไปกว่านี้ค่ะ


5. คิดว่าปากเหม็นเป็นสัญญาณเตือนของโรคเหงือก
บางทีก็อาจจะใช่หรือไม่ใช่ค่ะ เพราะอาการปากเหม็นจริงๆแล้วไม่ได้หมายถึงว่า(กำลังจะ)เป็นโรคเหงือกอย่างเดียว แต่ยังหมายถึงได้อีกหลายๆโรค เพราะฉะนั้นต้องไปหาหมอฟันนะคะ ถ้าเกิดมีอาการปากเหม็นต่อเนื่อง ไม่หายซักที จะได้รู้ว่าอะไรเป็นสาเหตุ


6. คิดว่าโรคเบาหวานกับโรคเหงือกไม่เกี่ยวกัน
ผิดถนัดเลยค่ะ เพราะผู้ป่วยโรคเบาหวานจะมีระดับน้ำตาลในเลือดสูงมาก แล้วก็จะส่งผลเสียต่อทั้งตา ระบบประสาท ไต หัวใจ ไปจนถึงสมรรถภาพการต้านเชื้อโรคของร่างกาย ทำให้ติดเชื้อง่ายกว่าปรกติ บาดแผลหายช้า และนั่นก็ทำให้มีแนวโน้มเป็นโรคเหงือกได้นั่นเองค่ะ

___________________________
ปรึกษาหมอหลิน :
038-416-779
038-416-817
096-305-0765
Line ID : @dppattaya.com
_________________
Website:
th.dppattaya.com
www.dppattaya.com
_________________
เด็นทัลพอยท์ คลินิกทันตกรรม พัทยา
ค้นหาด้วย Google map นำทางมาถูกแน่นอน
https://goo.gl/MDzxIT
Dental point คลินิก พร้อมให้คำปรึกษาทุกปัญหาเรื่องฟัน



0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น