อาการจากโรคเบาหวานส่งผลต่อสุขภาพในช่องปากได้อย่างไร?

อาการจากโรคเบาหวานส่งผลต่อสุขภาพในช่องปากได้อย่างไร?


ถ้าทุกคนยังจำได้ ก่อนหน้านี้หมอเคยเขียนบทความที่อธิบายความสัมพันธ์ระหว่างสุขภาพในช่องปากกับสุขภาพร่างกายส่วนอื่นๆไปแล้ว ว่าสองอย่างนี้มันส่งผลกระทบต่อกันและกันยังไงได้บ้าง วันนี้หมอก็เลยอยากจะมาโฟกัสที่โรคๆนึง ซึ่งเป็นโรคที่พบกันได้ไม่น้อย “โรคเบาหวาน” นั่นเองค่ะ



จริงๆแล้วโรคเบาหวานสามารถเป็นผลพวงมาจากปัญหาสุขภาพในช่องปาก อย่างเช่นโรคฟันผุได้ อันนี้หมอก็เคยอธิบายไปแล้วเหมือนกัน ว่าคนที่ฟันผุมีเปอร์เซ็นต์เป็นเบาหวานสูงกว่าคนที่ฟันแข็งแรง แต่ในมุมกลับกัน คนที่ไม่เคยมีปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพในช่องปากเลย แล้วอยู่ๆเกิดเป็นเบาหวานขึ้นมา หมอบอกเลยค่ะว่าโอกาสที่ฟันหรือเหงือกจะมีปัญหาตามมาก็มากไม่แพ้กัน


และต่อไปนี้ก็เป็นอาการ 5 อย่างที่โรคเบาหวานสามารถก่อให้เกิดในช่องปากเราได้ค่ะ

1. เหงือกอักเสบ  แค่สังเกตเห็นเลือดออกตามไรฟัน เวลาที่เราแปรงฟันหรือขัดฟันแล้ว ก็อาจเป็นสัญญาณบ่งบอกถึงอาการนี้ได้แล้วค่ะ ซึ่งถ้าปล่อยปละละเลย ไม่ไปหาหมอก็จะยิ่งเรื้อรังแน่นอน คราวนี้กระดูกที่คอยหนุนซี่ฟันอาจจะละลายตัวหดตัวลงมากทำให้ฟันโยก  เป็นหนอง  ต้องถอนฟัน

2. ปากแห้ง  ปากแห้งคือปากที่มีน้ำลายน้อย คนที่มีอาการนี้จะรู้สึกหิวน้ำมากกว่าปรกติค่ะ เพราะฉะนั้นวิธีแก้เบื้องต้นก็คือให้ดื่มน้ำมากๆ หรือจะเคี้ยวหมากฝรั่งไม่มีน้ำตาล กินอาหารที่กรอบๆอย่างเช่นบิสกิตก็ได้ เพื่อกระตุ้นให้มีการผลิตและไหลของน้ำลายมากขึ้น จะได้เป็นการชะล้างเศษอาหารออกไปจากปากด้วย

3. ประสาทการรับรสเปลี่ยนไป  ลิ้นคืออวัยวะที่ใช้รับรู้รสชาติของอาหาร เปรี้ยว หวาน มัน เค็ม เผ็ด ซึ่งโรคเบาหวานอาจทำให้ประสาทสัมผัสตรงนี้ผิดเพี้ยนไปได้ค่ะ เช่นสมมุติชอบกินขนมจีนน้ำยาป่ามาก เพราะว่ารสแซ่บถึงใจสุดๆ เราก็อาจจะรู้สึกว่ารสมันจืดๆลงก็ได้

4. ติดเชื้อในช่องปาก  เพราะว่าโรคเบาหวานทำให้ภูมิคุ้มกันร่างกายบกพร่องนี่เอง เลยทำให้เชื้อโรคเจริญเติบโตในปากได้ง่ายกว่าปกติค่ะ ซึ่งที่พบกันได้มากมักจะเป็นการติดเชื้อยีสต์ การติดเชื้อยีสต์คืออะไร? คือการที่ยีสต์เพิ่มปริมาณขึ้นในปากเราด้วยน้ำตาลที่ผสมอยู่ในน้ำลายนั่นเอง ทำให้เห็นเป็นคราบขาวๆบนลิ้น หรือในกระพุ้งแก้มค่ะ

5. แผลในปากหายช้า  เมื่อน้ำตาลในเลือดเสียสมดุล ก็จะส่งผลทำให้แผลสมานตัวช้าไปด้วย เช่นเวลาที่เป็นร้อนใน ก็อาจจะต้องทนเจ็บนานหน่อยค่ะ กินอาหารก็กินลำบาก ซึ่งถ้านานมากจนรู้สึกไม่ไหวแล้ว ไปหาหมอคือตัวเลือกที่ดีที่สุดค่ะ

___________________________
ปรึกษาหมอหลิน :
038-416-779
038-416-817
096-305-0765
Line ID : @dppattaya.com
_________________
Website:
th.dppattaya.com
www.dppattaya.com
_________________
เด็นทัลพอยท์ คลินิกทันตกรรม พัทยา
ค้นหาด้วย Google map นำทางมาถูกแน่นอน
https://goo.gl/MDzxIT
Dental point คลินิก พร้อมให้คำปรึกษาทุกปัญหาเรื่องฟัน

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น