4 ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการเอ็กซ์เรย์ฟัน

4 ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการเอ็กซ์เรย์ฟัน


การเอ็กซ์เรย์ เป็นหนึ่งในขั้นตอนการตรวจ และรักษาฟัน ซึ่งบางคนที่ไม่เคยผ่านการเอ็กซ์เรย์มาก่อน ยิ่งต้องมาทำบนใบหน้าด้วยแล้ว ก็อาจจะรู้สึกเกร็งๆได้นะคะ เพราะเอ็กซ์เรย์(X-Ray) ในชื่อก็บอกอยู่ว่าเป็นการฉายรังสี ทำให้บางคนเริ่มไม่มั่นใจว่าทำแล้วจะเป็นอะไรมั้ย แล้วก็คิดกันไปต่างๆนานา วันนี้หมอเลยอยากจะมาเคลียร์ให้เข้าใจ จะได้ไม่ต้องเข้าใจผิดอีกต่อไป แล้วก็ไม่ต้องกังวลกันอีกค่ะ



อย่างแรก หมอก็รวบรวมความเข้าใจผิด(มหันต์) 4 ข้อ เกี่ยวกับการเอ็กซ์เรย์ฟันมาให้แล้ว ลองไปดูกันเลยค่ะว่ามีอะไรบ้าง และที่ถูกต้องคืออะไร

1. คิดว่าการเอ็กซ์เรย์ฟันนั้นอันตราย เพราะรังสีจะถูกฉายอยู่ใกล้ๆสมอง

ไม่อันตรายหรอกค่ะ เพราะรังสีที่เอามาใช้เอ็กซ์เรย์ฟันมันมีปริมาณต่ำมาก เมื่อเทียบกับกิจกรรมหลายๆอย่างในชีวิตประจำวันของเรา เช่นการจ้องอยู่หน้าคอมพิวเตอร์นานๆ การใช้สมาร์ทโฟน หรือแม้แต่การทำอาหารด้วยก๊าซธรรมชาติ


2. คิดว่าการเอ็กซ์เรย์จะมีผล(ไม่ดี)กับการผลิตน้ำนมของคนเป็นแม่

เหมือนข้อแรกเลยค่ะ คือการเอ็กซ์เรย์ฟันไม่ได้มีปริมาณรังสีมากพอที่จะไปทำลายระบบต่างๆในร่างกายได้  แถมหมอฟันยังดำเนินงานได้แบบมืออาชีพมากๆ ปลอดภัย หายห่วงแน่นอนค่ะ


3. คิดว่าต้องเอ็กซ์เรย์ทุกครั้งที่ไปหาหมอฟัน

ไม่ต้องค่ะ ไม่จำเป็นขนาดนั้น อันนี้ขึ้นอยู่กับสุขภาพในช่องปากของแต่ละคนค่ะ ถ้าเราไปหาหมอฟันสม่ำเสมอ แต่ทุกอย่างปกติแข็งแรงดี ไม่มีความผิดปกติใดๆติดต่อกันเป็นปี ก็ไม่ต้องเอ็กซ์เรย์ก็ได้ค่ะ


4. คิดว่าไม่ควรให้ผู้หญิงที่กำลังท้อง หรือเด็กตัวเล็กๆมาเอ็กซ์เรย์ฟัน

ที่ผ่านมาก็ยังไม่เคยมีงานวิจัยการแพทย์ไหนระบุนะคะ ว่าการเอ็กซ์เรย์ฟันเป็นอันตรายกับคน งั้นก็ไม่ต้องกลัวค่ะ เพราะอย่างที่หมอเคยเขียนไปในบทความฉบับนึง ว่าผู้หญิงท้องมีโอกาสเป็นโรคเหงือกได้มาก คงเลี่ยงหนีการเอ็กซ์เรย์ไม่ได้ซะแล้วล่ะค่ะ ถ้าเป็นมากหมอฟันบางทีเค้าก็ต้องทำ เพื่อหาสาเหตุ จะได้รีบรักษาเรา ยังไงก็ตาม...ถึงหมอจะบอกว่าปลอดภัย แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าควรเอ็กซ์เรย์ฟันบ่อยๆนะคะ ควรทำเฉพาะเวลาที่จำเป็นจริงๆมากกว่า เช่น ตรวจโรคเหงือก รักษาโรคเหงื่อ เป็นต้น



http://drdavidcote.com/en/tips-for-new-patients/5-myths-and-realities-of-dental-x-rays/

http://blog.dentalplans.com/5-myths-and-facts-about-dental-x-rays/

___________________________
ปรึกษาหมอหลิน :
038-416-779
038-416-817
096-305-0765
Line ID : @dppattaya.com
_________________
Website:
th.dppattaya.com
www.dppattaya.com
_________________
เด็นทัลพอยท์ คลินิกทันตกรรม พัทยา
ค้นหาด้วย Google map นำทางมาถูกแน่นอน
https://goo.gl/MDzxIT
Dental point คลินิก พร้อมให้คำปรึกษาทุกปัญหาเรื่องฟัน

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น