5 ความเข้าใจผิดๆ! เกี่ยวกับการรักษารากฟัน

5 ความเข้าใจผิดๆ! เกี่ยวกับการรักษารากฟัน


การรักษารากฟันไม่ใช่เรื่องง่ายๆ! แต่เป็นกระบวนการทางทันตกรรมที่ซับซ้อนและยาก ถ้าใครจำได้ ก่อนหน้านี้หมอเคยเล่าเรื่องการรักษารากฟันให้ฟังคร่าวๆไปแล้ว ว่าต้องทำเพื่ออะไร และทำยังไง แต่หมอก็เชื่อว่ายังมีหลายคนที่อาจจะรู้ไม่กระจ่าง หรืออย่างน้อยก็เข้าใจอะไรผิดๆอยู่ วันนี้หมอเลยอยากจะมาชี้แจงความเข้าใจผิด 5 อย่างเกี่ยวกับเรื่องการรักษารากฟันให้รู้กันค่ะ



1. ต้องรอให้ปวดฟันก่อนถึงค่อยไปรักษารากฟัน 
ตอบ: ไม่ถูกต้องนะคะ เพราะบางครั้งฟันเราผุมากๆ จนเส้นประสาทฟันตาย  จะไม่รู้สึกเจ็บปวด เสียวฟันไปโดยสมบูรณ์ คือไม่มีความรู้สึกเจ็บปวดอีกแล้ว แบบนี้ก็ต้องรักษารากฟันค่ะ เพื่อป้องกันการติดเชื้อภายนอกรากฟัน  หรือ ถุงน้ำ (ซิสต์)ที่อาจจะตามมาทีหลังได้

2. การรักษารากฟันนั้นเจ็บปวดทรมานสุดๆ
ตอบ: จริงๆแล้ว  อาการปวดฟันจากฟันผุทะลุรากประสาทฟันนั่น  ปวดกว่าเยอะค่ะแต่เวลารักษารากฟัน หมอฟันจะใช้เครื่องมือ เพื่อกำจัดเชื้อโรค และ เส้นประสาทที่อุกเสบ  แล้วก็ใช้ยาชาด้วย เพราะฉะนั้นไม่ต้องกลัวเจ็บค่ะ แต่แค่จะรู้สึกเหมือนมีอะไรมาจิ้มๆ ตรงฟันเฉยๆ

3. การรักษารากฟันทำให้มีโรคอื่นๆตามมา
ตอบ:จริงๆก็เคยมีงานวิจัยที่ระบุไว้แบบนี้จริงๆ แต่นั่นก็หลายปีมากแล้วค่ะ และที่สำคัญคือหลักฐานอ่อนมาก โดยตอนนั้น ประมาณปี 2463 คุณหมอเวสตัน เอ. ไพรซ์ ถึงกับเดือดร้อนไปเลยเพราะเผยแพร่งานวิจัยที่ผิดพลาดออกไป จนถึงเดี๋ยวนี้ก็ยังไม่มีวิทยาศาสตร์แขนงไหนสามารถพิสูจน์ได้ค่ะว่าจะมีโรคอะไรเกิดขึ้นเพราะการรักษารากฟันบ้าง

4. การรักษารากฟันจะให้ผลแค่ชั่วคราวเท่านั้น 
ตอบ:อยู่นานค่ะ ไม่ใช่แค่ประเดี๋ยวประด๋าว เพราะมันจะลดอาการปวดฟันของคนไข้ ช่วยถนอมฟันซี่ที่เสียหาย แต่หลังการรักษา จะต้องทำครอบฟันด้วยค่ะ  เท่านี้ก็ไม่มีปัญหาค่ะ ฟันอยู่ดี เคี้ยวดีกับเราไปอีกนานแน่นอน

5. สามารถถอนฟันทิ้งแทนการรักษารากฟันได้ 
ตอบ:สองอย่างนี้ไม่เหมือนกันนะคะ เพราะถอนฟัน  เรามักทำในกรณีที่ เก็บฟันไว้ไม่ได้แล้วจริงๆ  จำเป็นต้องเอาออก  และเพื่อการเคี้ยวที่ดี  ใกล้เคียงกับฟันธรรมชาติ  ก็ สมควรต้อง  ใส่รากเทียม  ซึ่งราคาจะค่อนข้างสูงค่ะ  

เพราะฉะนั้น  ถ้า  สามารถรักษารากฟันทำครอบฟันเก็บไว้ได้  ก็ดีค่ะ  เจ็บตัวน้อยกว่าการถอนฟันและปัก รากเทียมแน่นอน

ที่มา : http://www.familytreemarietta.com/5-myths-root-canals-debunked/

___________________________
ปรึกษาหมอหลิน :
038-416-779
038-416-817
096-305-0765
Line ID : @dppattaya.com
_________________
Website:
th.dppattaya.com
www.dppattaya.com
_________________
เด็นทัลพอยท์ คลินิกทันตกรรม พัทยา
ค้นหาด้วย Google map นำทางมาถูกแน่นอน
https://goo.gl/MDzxIT
Dental point คลินิก พร้อมให้คำปรึกษาทุกปัญหาเรื่องฟัน


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น