ทำไมต้องใช้ยาสีฟันที่มีฟลูออไรด์?

ทำไมต้องใช้ยาสีฟันที่มีฟลูออไรด์?


ถึงแม้ว่าทุกวันนี้จะมียาสีฟันหลายยี่ห้อ หลายรุ่น หลายแบบให้เราเลือกซื้อ แต่หมอบอกเลยว่าควรมองหาตัวที่มีฟลูออไรด์ค่ะ เพราะอะไร? มันจำเป็นกับฟันเราตรงไหน?



ศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคในอเมริกาเคยบอกเอาไว้ว่า ตลอด 30 ปีที่ผ่านมาในประเทศ ที่มีการวางจำหน่ายยาสีฟันฟลูออไรด์ อัตราฟันผุในแต่ละท้องที่ลดลงไปมาก นั่นเป็นผลมาจากการแปรงฟันด้วยยาสีฟันฟลูออไรด์นั่นเอง โดยเวลาที่เราบีบมันออกมาใช้ ฟลูออไรด์จะซึมเข้าเคลือบฟัน ทำให้เคลือบฟันแข็งแรงขึ้น และทนต่อฤทธิ์กรดที่จะมากัดฟันจนผุได้มากขึ้น


นอกจากนี้เจ้าฟลูออไรด์ยังช่วยควบคุมเชื้อแบคทีเรียในช่องปากเราด้วยนะคะ ไม่ให้มันสร้างกรดขึ้นมาทำลายฟันของเรา เท่านั้นยังไม่พอ! สมมุติว่าเคลือบฟันเราเริ่มเสื่อมๆลง อาจจะเพราะสูญเสียแร่ธาตอะไรก็ตามแต่ ฟลูออไรด์ก็จะช่วยฟื้นคืนสภาพตรงนี้ ทำให้ฟันกลับมามีสุขภาพที่ดีเหมือนเดิม


ยาสีฟันฟลูออไรด์สามารถใช้ได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่นะคะ แต่สำหรับเด็กๆ คุณพ่อคุณแม่ต้องคอยดูแลอย่างใกล้ชิดนิดนึง ควบคุมปริมาณการใช้ให้เหมาะสม อย่าปล่อยให้ลูกบีบหลอดเองตามใจชอบ หรือกลืนกินยาสีฟันเข้าไปเด็ดขาด  เวลาจะแปรงก็บีบให้ลูกออกมาแค่ประมาณเม็ดถั่วหนึ่งเม็ดพอแล้วค่ะ แล้วก็คอยดูลูกแปรงไปก่อน


จริงๆแล้วประโยชน์ใช้สอยของฟลูออไรด์ไม่ได้อยู่แค่การเอามาทำเป็นยาสีฟันเท่านั้น แต่ยังมีน้ำยาบ้วนปากบางตัวที่ก็มีฟลูออไรด์เหมือนกันค่ะ

ไม่ว่าเราจะอยู่ในวัยไหน ฟลูออไรด์ก็ยังคงเป็นสารที่จำเป็นต่อฟันเรา อย่าคิดว่ายิ่งโตฟันก็ยิ่งแข็งแรง เพราะฉะนั้นไม่ต้องใช้ฟลูออไรด์แล้ว คิดแบบนี้ผิดนะคะ! ยิ่งถ้าเราก้าวเข้าสู่วัยผู้ใหญ่แล้ว บางทีก็จะมีปัญหาสุขภาพด้านอื่นๆตามมา เบาหวาน หรือมะเร็ง ซึ่งโรคพวกนี้จะส่งผลข้างเคียงต่อสุขภาพในช่องปากของเราได้ เช่นทำให้เหงือกอักเสบ ทำให้ปากแห้ง ทำให้เกิดการติดเชื้อในช่องปากได้ง่าย และถ้าฟันเราอ่อนแอปุ๊บ ไม่มีฟลูออไรด์ไปคอยเป็นเกราะป้องกัน ก็จะผุง่าย ถูกมั้ยคะ? ยิ่งผุเรื้อรังมากก็ยิ่งเจ็บปวดมาก ซึ่งหมอเชื่อว่าคงไม่มีใครอยากให้เป็นอย่างนั้นแน่ๆ


แม้แต่วัยชราก็เหมือนกันนะคะ ใครที่มีคุณปู่ คุณย่า คุณตา คุณยาย หรือญาติผู้ใหญ่ที่อายุมากแล้ว ควรเตือนกันบ่อยๆนะคะ ว่ายิ่งแปรงฟันด้วยยาสีฟนฟลูออไรด์บ่อยเท่าไหร่ก็ดีมากเท่านั้น เพราะวัยนี้ฟันจะเริ่มเปราะบางลงแล้ว ต้องป้องกันไว้ก่อนค่ะ


ที่มา : http://www.colgate.com/en/us/oc/oral-health/basics/fluoride/article/sodium-fluoride-toothpaste-to-protect-teeth-0416


___________________________
ปรึกษาหมอหลิน :
038-416-779
038-416-817
096-305-0765
Line ID : @dppattaya.com
_________________
Website:
th.dppattaya.com
www.dppattaya.com
_________________
เด็นทัลพอยท์ คลินิกทันตกรรม พัทยา
ค้นหาด้วย Google map นำทางมาถูกแน่นอน
https://goo.gl/MDzxIT
Dental point คลินิก พร้อมให้คำปรึกษาทุกปัญหาเรื่องฟัน


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น