วิธีแก้ปัญหาเฉพาะหน้า! เมื่อมีเหตุฉุกเฉินเกี่ยวกับฟัน ต่อไปนี้...



วิธีแก้ปัญหาเฉพาะหน้า! เมื่อมีเหตุฉุกเฉินเกี่ยวกับฟัน ต่อไปนี้...


ฟันที่แข็งแรงใครๆก็อยากมีกันทั้งนั้นใช่มั้ยคะ? แต่ถึงแม้ว่าเราจะใส่ใจดูแลมันดีแค่ไหน หมั่นแปรงฟัน ไปหาหมอฟัน หรือระวังเรื่องอาหารการกินยังไงก็ตาม บางครั้งมันก็ต้องมีบ้างที่เราจะพลั้งพลาด เผลอทำอะไรที่ไม่ควรทำ หรือประสบอุบัติเหตุ จนทำให้ฟันเกิดอาการเจ็บปวด อยู่ในอันตรายบ้าง แน่นอนที่สุดว่าถ้าเกิดเป็นสถานการณ์แบบนั้นแล้ว การรีบไปหาหมอฟันย่อมจะดีที่สุด แต่ระหว่างนั้นถ้ายังไปไม่ได้ก็ต้องแก้ปัญหาเฉพาะหน้าเองไปก่อน

ฉะนั้นวันนี้หมอจึงจะมาแนะนำวิธีในการรับมือกับแต่ละสถานการณ์ฉุกเฉินที่เกี่ยวกับฟัน ว่าต้องทำยังไงบ้าง ลองไปดูกันนะคะ


เกิดอุบัติเหตุจนฟันหลุด

อาจจะเกิดได้จากการคึกคะนอง เล่นสนุกกับเพื่อนของเด็กๆ หรือเป็นการประสบอุบัติเหตุของผู้ใหญ่ก็ได้ ซึ่งวิธีการรับมือเบื้องต้นคือ สำหรับฟันของผู้ใหญ่หรือฟันแท้นะคะ...ให้พยายามรักษาความชื้นของฟันซี่ที่หลุดเอาไว้ แล้วลองใส่ฟันกลับเข้าไปในเบ้าดูโดยพยายามอย่าให้โดนรากฟันนะคะ ถ้าไม่ได้ผลให้ลองทาบฟันไว้ระหว่างแก้มกับเหงือก หรือใส่ในน้ำนมก่อน แล้วรีบไปหาหมอฟันโดยด่วนเลยค่ะ ส่วนถ้าเป็นฟันของเด็ก ซึ่งยังเป็นฟันน้ำนม อย่างแรกที่ควรทำคือหาฟันซี่ที่หลุดให้เจอ รักษาความชื้นไว้ แล้วไม่ต้องทำอะไรอีก รีบตรงไปคลินิคหรือโรงพยาบาลอย่างเดียวเลยค่ะ

ทำฟันตัวเองร้าวหรือแตก

เหตุการณ์นี้เกิดได้จากการที่ฟันไปออกแรงกัดของแข็งมากๆ จนฟันเกิดร้าวหรือแตกขึ้นมา อย่างแรกเลยให้รีบล้างปากด้วยน้ำอุ่นนะคะ เพื่อเป็นการทำความสะอาด จากนั้นให้หาอะไรเย็นๆมาประคบหน้าเพื่อบรรเทาอาการเจ็บปวด แล้วรีบไปหาหมอฟันที่ใกล้ที่สุดเลยค่ะ

อยู่ๆก็ปวดฟัน ไม่รู้ทำไม

วิธีการแก้ปัญหาเบื้องต้นสำหรับอาการปวดฟัน ให้ล้างปากด้วยน้ำอุ่นค่ะ จากนั้นเอาไหมขัดฟันมาขัดตามซอกฟันเพื่อเอาเศษอาหารที่อาจเข้าไปติดบริเวณนั้นออก โดยข้อควรระวังคืออย่าใช้ยาแอสไพรินกับเหงือกหรือฟันซี่ที่ปวดอย่างเด็ดขาด เนื่องจากจะทำให้เหงือกปวดแสบปวดร้อนได้ค่ะ ถ้าทำตามนี้แล้วยังไม่ดีขึ้นอีก ก็ให้รีบไปให้หมอฟันตรวจเลยค่ะ


มีของอะไรก็ไม่รู้เข้าไปติดอยู่ในซอกฟัน เอาไม่ออกซักที

เบื้องต้นให้ใช้ไหมขัดฟันพยายามเอาออกก่อนนะคะ แต่ห้ามใช้ของมีคมเช่นมีด เข็ม ฯลฯ เด็ดขาด เพราะอาจไปบาดหรือทิ่มแทงเหงือกจนเจ็บได้ค่ะ ถ้าร้ายแรงกว่านี้ก็จะติดเชื้อด้วย แต่ถ้าใช้ไหมขัดฟันแล้วยังเอาไม่ออกอีก ไปให้หมอฟันเอาออกให้เลยค่ะ


ข้อมูลจากสมาคมทันตกรรมอเมริกัน www.mouthhealthy.org

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น