มารู้จักโรคปริทันต์ ภัยร้าย(มาก)ที่ไม่ควรมองข้าม!

มารู้จักโรคปริทันต์ ภัยร้าย(มาก)ที่ไม่ควรมองข้าม!



โรคปริทันต์เป็นโรคเหงือกชนิดนึง เรียกอีกอย่างว่า โรครำมะนาด หมอต้องบอกเลยว่ามันน่ากลัวมาก!!! เพราะมันเป็นโรคที่จะย่องมาเงียบๆค่ะ หมายถึงระยะแรกจะยังไม่แสดงอาการ เพราะฉะนั้นถ้าเรารู้ไม่ทันมัน ไม่รีบไปให้หมอฟันรักษาละก็แย่แน่ๆค่ะ อาการจะยิ่งลุกลาม เหงือกยิ่งบวม สะเทือนไปถึงรากฟัน ทิ้งไว้นานๆแล้วอาจจะเสียฟันไปเลยก็ได้


โรคปริทันต์เกิดขึ้นมาได้ยังไง?

มีหลายสาเหตุมากค่ะ ทั้ง...

-การขาดวิตามิน
-ฮอร์โมนในร่างกายมีการเปลี่ยนแปลง เช่นในช่วงที่ผู้หญิงกำลังตั้งท้องค่ะ
-พฤติกรรมการกินที่ไม่ถูกต้อง สำหรับใครที่ชอบทานของหวานจัดๆ เช่น ลูกอม ช็อคโกแล็ต น้ำอัดลม อะไรพวกนี้ ก็จะเสี่ยงต่อการสะสมของจุลินทรีย์มากขึ้น สะสมจนเป็นคราบแล้วในที่สุดก็จะทำให้เหงือกอักเสบค่ะ
-หินปูนเองก็มีส่วนสำคัญมากนะคะ เพราะอย่างที่หมอเคยสอนไปแล้วว่าหินปูนเกิดจากการตกตะกอนของแคลเซียมกับฟอสฟอรัสในน้ำลายเรา แล้วไปรวมกับคราบจุลินทรีย์ จนมีลักษณะจับตัวเป็นก้อนๆเหมือนหิน เพราะฉะนั้นหินปูนเลยเป็นแหล่งสะสมคราบจุลินทรีย์ชั้นดีเลยค่ะ ถ้าไม่ไปให้หมอฟันขูดออก ปล่อยทิ้งไว้นานๆ ไม่ช้าก็เร็ว โรคปริทันต์ถามหาแน่นอนค่ะ


อาการเป็นยังไงบ้าง?

อาการแบ่งออกเป็น 4 ระยะตามนี้ค่ะ...
-เหงือกเริ่มบวมๆแดงๆ บางทีก็มีเลือดออกตอนแปรงฟัน
-เหงือกอักเสบมากขึ้นเรื่อยๆ ลักษณะคือจะบวมขึ้นจนร่นลงไปถึงรากฟัน เป็นสีเข้ม และมีเลือดออก นอกจากนี้กระดูกหุ้มรากฟันก็จะเริ่มถูกทำลายด้วยแล้วนะคะ
-หินปูนสะสมตัวเยอะขึ้นไปจนถึงรากฟัน เหงือกร่นขึ้น ทำให้ฟันเจ็บและโยกเวลาทานอาหารค่ะ
-ขั้นที่ 4 นี้อาการอันตรายสุดๆแล้วนะคะ ไม่ใช่แต่เหงือกแล้วที่จะบวมและอักเสบอย่างหนัก แต่หน้าเราก็จะบวมด้วยค่ะ แล้วฟันจะปวดมากๆๆจนเคี้ยวอาหารไม่ได้เลย แล้วก็สายเกินกว่าที่จะรักษาฟันให้กลับมาดีเหมือนเดิมได้แล้วค่ะ ต้องยอมเสียฟันไปอย่างเดียวเลย



มีวิธีการรักษายังไง?

ถ้ารู้ตัวทันแล้วรีบไปหาหมอฟันก็ยังรักษาได้ค่ะ ซึ่งการรักษาก็เริ่มได้ตั้งแต่ที่ตัวเราเอง คือแปรงฟันให้สะอาดเพื่อเอาคราบจุลินทรีย์ออก ไม่ให้มาจับตามเหงือกและฟัน ต่อมาก็จะเป็นการขูดหินปูนโดยทันตแพทย์  ถ้าอาการไม่รุนแรงมาก  หลังจากขูดหินปูน  เกลารากฟัน  อาการจะดีขึ้นค่ะ
แค่ในรายที่  โรคปริทันต์(รำมะนาด)มีการทำลายกระดูกค่อนข้างมาก  ฟันโยกมาก  แบบนี้  ต้องถอนฟันอย่างเดียวเลยค่ะ

ยังไงหมอขอแนะนำ  ว่า  อย่ารอให้อาการเรื้อรังก่อนแล้วค่อยไปหาหมอฟันเลยเนอะ ดูแลสุขภาพในช่องปากให้ดีตั้งแต่แรกดีกว่าค่ะ แปรงฟันให้สะอาดทุกวัน ใช้ไหมขัดฟันทุกวัน   อย่าทานอาหารที่มีปริมาณน้ำตาลสูงมาก หมั่นไปหาหมอฟันให้ตรวจฟันและเหงือกบ่อยๆ เท่านี้ก็ปลอดภัยจากโรคปริทันต์แล้วค่ะ ถ้ารู้จักป้องกัน ดูแลตัวเอง โรคนี้ก็ไม่น่ากลัวค่ะ

__________________
ปรึกษาหมอหลิน :
038-416-779
038-416-817
096-305-0765
Line ID : @dppattaya.com
_________________
Website:
th.dppattaya.com
www.dppattaya.com
_________________
เด็นทัลพอยท์ คลินิกทันตกรรม พัทยา
ค้นหาด้วย Google map นำทางมาถูกแน่นอน
https://goo.gl/MDzxIT
Dental point คลินิก พร้อมให้คำปรึกษาทุกปัญหาเรื่องฟัน



0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น