ไม่น่าเชื่อ แต่จริง! เคี้ยวหมากฝรั่งวันละ 20 นาที ป้องกันฟันผุได้

ไม่น่าเชื่อ แต่จริง! เคี้ยวหมากฝรั่งวันละ 20 นาที ป้องกันฟันผุได้




ได้ยินแบบนี้แล้วหลายคนอาจจะอยากร้องว่า ‘ห้ะ! จะเป็นไปได้ยังไง? เคี้ยวหมากฝรั่งเนี่ยนะป้องกันฟันผุได้ น่าจะมีแต่ทำให้ฟันผุมากขึ้นไม่ใช่เหรอ?” แต่หมอจะบอกว่าก็ไม่ใช่เสมอไปหรอกค่ะ เพราะจริงๆแล้ว มีบทความที่น่าสนใจบนเว็บไซต์ของสมาคมทันตกรรมอเมริกัน mouthhealthy.com เค้าเขียนบอกเอาไว้ว่า ‘การเคี้ยวหมากฝรั่งแบบไม่มีน้ำตาลหลังอาหาร ครั้งละ 20 นาทีจะช่วยป้องกันฟันผุได้’

เพราะอะไรถึงเป็นอย่างนั้น? งานวิจัยระบุเอาไว้ว่า การเคี้ยวหมากฝรั่งแบบไม่มีน้ำตาลจะช่วยกระตุ้นการผลิตน้ำลาย ซึ่งมีหน้าที่ในการชำระล้างเศษอาหาร ยิ่งน้ำลายมีมาก ธาตุแคลเซียมและฟอสเฟตก็จะมีมากตามไปด้วย ทำให้เคลือบฟันแข็งแรง นอกจากนี้ก็จะคงความสมดุลให้กับกรดที่เกิดจากแบคทีเรียกในช่องปากของเราค่ะ

จริงๆแล้ว ถึงเป็นการเคี้ยวหมากฝรั่งแบบทั่วๆไปที่มีน้ำตาล ก็กระตุ้นการผลิตน้ำลายได้ไม่ต่างกันค่ะ แต่หมอว่าอย่าเสี่ยงเลยดีกว่าเนาะ เพราะว่าน้ำตาลที่ว่านั่นจะถูกแบคทีเรียในช่องปากเอาไปสร้างเป็นกรดที่เป็นต้นเหตุของฟันผุ ทางที่ดีก็ซื้อแบบไม่มีน้ำตาลนั่นแหละค่ะดีแล้ว และอย่าลืมดูฉลากให้ดีๆก่อนซื้อนะว่าไม่มีน้ำตาลจริงๆ

และที่สำคัญที่สุดเลยคือ ต้องไม่ละเลยการดูแลสุขภาพฟันด้วยวิธีอื่นด้วยนะคะ! ไม่ใช่คิดว่า “เฮ้ย! ถ้าเคี้ยวหมากฝรั่งไร้น้ำตาลแล้วป้องกันฟันผุได้จริง วันนึงทั้งวัน ทำแค่นั้นก็พอแล้วมั้ง” ไม่ได้นะคะ! การเคี้ยวหมากฝรั่งไม่ใช่สิ่งที่จะเอามาแทนกิจวัตรการดูแลฟันปกติได้ แต่แค่เป็นตัวช่วยค่ะ ยังไงก็ต้องแปรงฟันอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง ครั้งละประมาณ 3 นาที แปรงให้ถูกวิธี ใช้ไหมขัดฟัน ทานอาหารที่มีประโยชน์ แล้วก็หมั่นไปหาหมอฟันทุกๆครึ่งปีด้วยนะคะ

...ไม่ใช่เรื่องยากที่เราจะมีสุขภาพฟันแข็งแรง ขอแค่แบ่งเวลาอันน้อยนิดมาใส่ใจดูแลบ้าง อย่าเอาความขี้เกียจหรือไม่มีเวลามาเป็นข้ออ้าง เท่านั้นเองค่ะ...

ที่มา: http://www.mouthhealthy.org/en/az-topics/c/chewing-gum

___________________________
ปรึกษาหมอหลิน :
038-416-779
038-416-817
096-305-0765
Line ID : @dppattaya.com
_________________
Website:
th.dppattaya.com
www.dppattaya.com
_________________
เด็นทัลพอยท์ คลินิกทันตกรรม พัทยา
ค้นหาด้วย Google map นำทางมาถูกแน่นอน
https://goo.gl/MDzxIT
Dental point คลินิก พร้อมให้คำปรึกษาทุกปัญหาเรื่องฟัน



0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น