เมื่อคุณพ่อคุณแม่ต้องพาลูกไปหาหมอฟันครั้งแรก...

เมื่อคุณพ่อคุณแม่ต้องพาลูกไปหาหมอฟันครั้งแรก...




คุณพ่อคุณแม่มือใหม่ทั้งหลายกำลังเป็นอยู่รึเปล่าคะ? พอถึงเวลาที่ต้องพาลูกน้อยไปหาหมอฟันครั้งแรก แต่ยังไม่มีประสบการณ์ รู้สึกเงอะๆงะๆ ทำตัวไม่ถูก ไม่รู้ว่าต้องเตรียมตัวอะไรยังไงดี และไม่มั่นใจว่าลูกจะยอมอยู่นิ่งๆให้หมอฟันตรวจดีๆมั้ย วันนี้หมอเลยเอาเคล็ดลับดีๆจากสมาคมทันตกรรมอเมริกันมาฝากค่ะ

เบื้องต้นที่สุดเลย คุณพ่อคุณแม่ควรคุยกับลูกก่อน บอกไปตรงๆเลยค่ะว่า "วันนี้เราจะพาหนูไปหาหมอฟันนะลูกนะ" อย่าโกหกหรือพยายามหาทางหลอกลูกนะคะ แต่ให้พูดความจริงออกไปอย่างนุ่มนวลที่สุด แล้วนอกจากนี้การให้ลูกซ้อมอ้าปากก็จะช่วยได้มากค่ะ เช่นเดียวกับการให้ลูกอ่านหนังสือหรือดูวิดีโออะไรก็ตามที่เกี่ยวกับการไปหาหมอฟันครั้งแรก พอเวลาไปถึงคลินิคแล้วจริงๆ ลูกจะได้ไม่กลัวค่ะ

พอไปถึงคลินิคจริงๆแล้วต้องเจออะไรบ้าง? ตัวคุณพ่อคุณแม่เองจะจำประสบการณ์ของตัวเองตอนไปหาหมอฟันครั้งแรกไม่ได้ แต่หลักๆก็คือหมอฟันจะตรวจเด็กก่อนว่าขากรรไกรและฟันกำลังเติบโตไปในทิศทางที่ถูกต้องรึเปล่านะคะ ว่ามีอะไรผิดปรกติมั้ย นอกจากนี้ก็จะตรวจหาการบาดเจ็บในช่องปาก ฟันผุ หรือโรคร้ายแรงอื่นๆด้วยค่ะ และเมื่อตรวจเสร็จแล้ว หมอฟันก็จะทำความสะอาดฟันให้ลูกของคุณ ก่อนจะให้คำแนะนำเรื่องการดูแลฟันเด็กให้คุณเอากลับไปใช้

และนอกจากนี้ก็ยังมีข้อแนะนำต่ออีกเล็กน้อย ที่คุณพ่อคุณแม่ควรพินิจพิจารณาให้ดี เพื่อให้การไปหาหมอฟันครั้งแรกของลูกเป็นไปอย่างราบรื่นที่สุดค่ะ

-อย่าเลือกนัดหมอตอนที่ต้องไปรบกวนเวลานอนของลูก แต่ให้เลือกเวลาหลังจากที่ลูกพักผ่อนเต็มอิ่มแล้ว
-ควรให้ลูกทานอาหารที่เบาๆท้อง และแปรงฟันให้สะอาดเรียบร้อยก่อนจะไปหาหมอฟัน ที่สำคัญคืออย่าเพิ่งให้ลูกทานขนมอะไรทั้งสิ้นนะคะ รอให้ตรวจเสร็จก่อนค่อยทานค่ะ เพราะไม่อย่างนั้นฟันจะไม่สะอาด
-ข้อนี้สำคัญที่สุดค่ะ คือพยายามอย่าไปคิดอะไรมากกับการพาลูกไปหาหมอฟันครั้งแรก ไม่ต้องเกร็ง ไม่ต้องไปเครียดว่าลูกจะดื้อจะดื้อกับหมอมั้ย จะอาละวาดมั้ย แต่พยายามวาดภาพว่านี่คือประสบการณ์ใหม่ที่แสนสุขของคนในครอบครัว ประสบการณ์ที่ลูกคุณจะได้เรียนรู้อะไรใหม่ๆ แต่ถ้าหากระหว่างการตรวจรักษา ลูกคุณเกิดกลัวหรืออยู่ไม่สุขขึ้นมาจริงๆ ก็ให้ใจเย็นๆไว้ก่อนนะคะ แล้วพยายามคุยกับหมอฟันให้หาทางช่วยกันปลอมประโลมลูกให้ได้

หมอเชื่อว่า  พ่อแม่ย่อมอยากให้ลูกมีสุขภาพฟันที่ดีไปจนถึงตอนโต  เพราะฉะนั้น      สุขภาพของลูกเราเริ่มได้ตั้งแต่ที่บ้านนะคะ

___________________________

ที่มา: http://www.mouthhealthy.org/en/babies-and-kids/first-dental-visit/?source=promospots&content=topstories&medium=firstvisit

___________________________
ปรึกษาหมอหลิน :
038-416-779
038-416-817
096-305-0765
Line ID : @dppattaya.com
_________________
Website:
th.dppattaya.com
www.dppattaya.com
_________________
เด็นทัลพอยท์ คลินิกทันตกรรม พัทยา
ค้นหาด้วย Google map นำทางมาถูกแน่นอน
https://goo.gl/MDzxIT
Dental point คลินิก พร้อมให้คำปรึกษาทุกปัญหาเรื่องฟัน



0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น