รู้หรือไม่? ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อันตรายต่อฟันมากกว่าที่คุณคิด!

รู้หรือไม่? ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ อันตรายต่อฟันมากกว่าที่คุณคิด!


หมอเข้าใจว่าการดื่มเครื่องดื่มพวกเหล้า เบียร์ ไวน์ และอื่นๆที่มีแอลกอฮอล์เป็นเรื่องที่ห้ามกันได้ยาก เพราะชีวิตคนเราเดี๋ยวนี้มันเปลี่ยนไปจากแต่ก่อนเยอะ เราเข้าสังคมกันมากขึ้น มีสิ่งใหม่ๆผ่านเข้ามาในชีวิตทุกวัน ทำให้เราได้รู้จักคนหลายๆคนมากขึ้น และในเมื่อรู้จักกันมากขึ้น ก็ย่อมเป็นธรรมดาแหละค่ะที่จะมีการนัดพบปะเพื่อเลี้ยงฉลอง สังสรรค์กันบ้าง ซึ่งแน่นอนว่าร้อยทั้งร้อยแล้วต้องมีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย



เพราะฉะนั้นหมอเลยจะบอกว่า หมอไม่ได้พยายามจะบอกว่า ต้องหยุดดื่มไปเลยอย่างเด็ดขาด แต่แค่อยากจะเอาข้อควรระวังมาเตือน ให้ทุกคนเอาไปคิดให้ดีก่อนจะดื่ม ดื่มอย่างมีสติ ดื่มอย่างพอหอมปากหอมคอ เพราะจริงๆแล้วเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไม่ได้มีข้อเสียแค่ทำให้เกิดอาการมึนเมา หรือเป็นอันตรายต่อระบบภายในร่างกายเท่านั้น แต่ยังเป็นอันตรายต่อฟันด้วยค่ะ

อย่างแรกเลยที่ควรพิจารณา คือ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์จะมีน้ำตาลผสมอยู่เยอะมาก และเราก็รู้กันดีอยู่แล้วใช่มั้ยคะว่าน้ำตาลทำให้ฟันผุง่ายแค่ไหน เพราะมันทำให้แบ็คทีเรียในช่องปากยิ่งเจริญเติบโตได้ดี ฉะนั้นถ้าใครติดเหล้า เบียร์ หรืออะไรพวกนี้มากๆ ดื่มทีละหลายแก้วหรือเป็นขวด แถมยังดื่มบ่อยๆเกือบทุกวันอีกต่างหาก โอกาสเป็นโรคฟันผุก็จะมีมากด้วยค่ะ

ต่อมาก็คือภาวะปากแห้ง สมาคมทันตกรรมอเมริกันเคยเตือนแล้วนะคะว่า หนึ่งในผลข้างเคียงจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์สู่สุขภาพในช่องปากของเรา นั่นก็คือภาวะปากแห้งค่ะ เพราะเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จะไปลดกระบวนการผลิตน้ำลายลง ทำให้แบคทีเรียในช่องปากเรายิ่งสะสม เพราะไม่มีอะไรมาชำระล้างมันออกไป ทีนี้โรคอะไรจะเกิดตามมาบ้างก็คงไม่ต้องพูดถึงนะคะ

ข้อควรระวังอย่างสุดท้าย คือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จะทิ้งคราบสีๆไว้บนฟันเรา โดยเฉพาะอย่างยิ่งพวกที่มีสีเข้มๆ อย่างเช่นไวน์แดง สุดท้ายแล้วฟันก็จะเลอะเทอะ เอาออกยากมาก ทีนี้เวลายิ้มถ่ายรูปก็จะเกิดความไม่มั่นใจ แล้วรูปก็จะออกมาไม่สวยด้วย

…เพราะฉะนั้น จะดื่มหรือไม่ดื่มดี? จะดื่มเท่าไหร่ดี? หมอก็อยากให้ทุกคนไปพิจารณากันเอาเองนะคะ พยายามใจแข็งเข้าไว้ หรือถ้าจะดื่มจริงๆก็อย่างที่บอกคือ ควรดื่มอย่างมีสติ แค่พอเป็นพิธี เช่นจิบนิดๆหน่อยเฉพาะเวลาไปงานแต่งงานก็พอ แต่อย่าดื่มเป็นบ้าเป็นหลังจนแทบจะกินแทนน้ำนะคะ...


ปรึกษาหมอหลิน :
038-416-779
038-416-817
096-305-0765
Line ID : @dppattaya.com
_________________

Website:
th.dppattaya.com
www.dppattaya.com
_________________

เด็นทัลพอยท์ คลินิกทันตกรรม พัทยา
ค้นหาด้วย Google map นำทางมาถูกแน่นอน
https://goo.gl/MDzxIT
Dental point คลินิก พร้อมให้คำปรึกษาทุกปัญหาเรื่องฟัน



0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น