ไขข้อข้องใจ “เอ็กซเรย์ฟัน อันตรายจริงหรือ?”

ไขข้อข้องใจ “เอ็กซเรย์ฟัน อันตรายจริงหรือ?”


มีคนไข้ถามหมอเข้ามากันเยอะมาก ว่า “หมอครับ/ค่ะ เอ็กซเรย์ฟันบ่อยๆแล้วอันตรายจริงหรือเปล่า? พอดีเคยได้ยินมา” วันนี้หมอก็เลยจะมาให้ความรู้พร้อมไขข้อข้องใจให้เคลียร์ๆกันไปเลยนะคะ



ก่อนอื่น...หมออยากอธิบายง่ายๆ เบื้องต้นก่อนกว่า ความจำเป็นของการเอ็กซ์เรย์ฟันนั้นอยู่ที่การตรวจหาอาการความผิดปรกติ เพื่อทำการรักษาตามขั้นตอนต่อไป เช่น สมมุติว่าเราเป็นฟันคุด แน่นอนค่ะว่าถ้าไม่เอ็กซ์เรย์ฟันก่อนหมอฟันจะผ่ามันออกมาได้ลำบากมาก เพราะการเอ็กซ์เรย์จะช่วยให้เห็นตำแหน่งของฟันคุด ทิศทางที่มันทิ่มแท่ง รวมถึงลักษณะของมันด้วยค่ะ จะได้รู้ว่าควรจะผ่าตรงไหนยังไง

หรือเวลารากฟันอักเสบ ต้องรักษารากฟัน (Root Canal Treatment) แน่นอนค่ะว่าข้ามขั้นตอนการเอ็กซ์เรย์ไปไม่ได้อย่างเด็ดขาด เพราะหมอฟันจำเป็นต้องเห็นภาพก่อนว่าสภาพรากฟันขณะนั้นเป็นยังไง จะได้ประเมินความเสียหายได้ และจะได้รู้ด้วยว่าต้องทำการรักษาด้วยวิธีไหนดี

สำหรับคนที่มีความผิดปกติเกี่ยวกับเหงือกและฟันมาก ทำให้ต้องเข้ารับการเอ็กซเรย์ฟันบ่อยๆ อาจจะเป็นกังวล กลัวว่าถ้าโดนรังสีมากๆแล้วร่างกายจะเป็นอันตราย กลัวจะโรคร้ายแรงจะถามหาทีหลัง ไม่ต้องกลัวค่ะ! เพราะจริงๆแล้วรังสีที่ใช้เอ็กซ์เรยฟันนั้นไม่ได้แรงเท่ารังสีเอ็กซ์เรย์ที่ใช้กันทั่วไปในทางการแพทย์ คือพอเทียบปริมาณแล้วน้อยกว่ากันมาก แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าควรเอ็กซ์เรย์บ่อยๆนะคะ ทำเท่าที่จำเป็นจะปลอดภัยที่สุดค่ะ

แล้วก็อีกอย่างที่หมออยากพูดคือ ก่อนจะเอ็กซเรย์ฟันควรเตรียมตัวให้พร้อมนะคะ ง่ายๆเลยไม่มีอะไรยาก แค่ถอดอุปกรณ์ทุกอย่างบนใบหน้าที่เป็นโลหะออกให้หมด เช่นแว่น ตุ้มหู สร้อยคอ ฯลฯ ทั้งนี้ก็เพื่อตัวคนไข้เองนะคะ การรักษาจะได้เป็นไปอย่างราบรื่นที่สุด ถ้าไม่ถอดของพวกนี้ออก เวลาเอ็กซ์เรย์มันก็จะไปบังรังสี ทำให้เห็นสภาพฟันไม่ชัด และเมื่อเห็นสภาพฟันไม่ชัด หมอฟันก็จะวินิจฉัยอาการลำบาก สุดท้ายอาจทำให้การรักษาผิดพลาดได้ค่ะ อาการเราก็จะไม่หาย เผลอๆแย่กว่าเดิมอีกค่ะ

แต่ยังไงก็ตาม หมอขอแนะนำว่าดูแลฟันตัวเองให้แข็งแรงตั้งแต่แรกจะดีกว่า อย่ารอให้ต้องเอ็กซเรย์ฟันเลยค่ะ ยังไงการป้องกันไว้ก่อนด้วยการใส่ใจสุขภาพในช่องปากอยู่เสมอ ก็ยังคุ้มค่ามากกว่าการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ คือต้องเข้าๆออกๆคลินิคหมอฟันบ่อยๆ ทั้งประหยัดเงินกว่า ประหยัดเวลากว่า ไม่เจ็บตัว แล้วก็ไม่ต้องเป็นกังวลเรื่องอาการข้างเคียงที่อาจตามมาด้วยค่ะ


ที่มา: ldcdental.com


_________________

ปรึกษาหมอหลิน :
038-416-779
038-416-817
096-305-0765
Line ID : @dppattaya.com
_________________

Website:
th.dppattaya.com
www.dppattaya.com
_________________

เด็นทัลพอยท์ คลินิกทันตกรรม พัทยา
ค้นหาด้วย Google map นำทางมาถูกแน่นอน
https://goo.gl/MDzxIT
Dental point คลินิก พร้อมให้คำปรึกษาทุกปัญหาเรื่องฟัน



0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น