สาระน่ารู้ : ฟันแตกต่างจากกระดูกยังไง?

สาระน่ารู้ : ฟันแตกต่างจากกระดูกยังไง?


ฟันกับกระดูกอาจจะมีพื้นผิวที่เหมือนกันก็จริง อย่างน้อยก็แข็งเหมือนกัน จนเราเชื่อฝังหัวกันมาตลอดว่า มันก็เป็นของแบบเดียวกัน แต่จริงๆแล้วไม่ใช่ค่ะ มันมีข้อดีข้อเสียกันไปคนละแบบเลย




อย่างแรกเลยคือเรื่องแร่ธาตุประกอบภายใน ฟันจะมีแค่แคลเซียม, ฟอสฟอรัส และแร่อื่นๆ ในขณะที่กระดูกจะมีทั้งแคลเซียม, ฟอสฟอรัส , โซเดียม , คอลลาเจน และโปรตีนด้วย เพราะกระดูกต้องใช้งานหลายอย่าง ทั้งเดิน ทั้งวิ่ง ทั้งจับโน่นทำนี่ ก็เลยต้องมีคอลลาเจนมาช่วยให้ความยืดหยุ่น ทนทาน


เห็นมีแร่ธาตุเยอะๆแบบนี้ แต่รู้รึเปล่าคะว่าจริงๆแล้วกระดูกแข็งแรงสู้ฟันไม่ได้เลยนะ ฟันนี่ขึ้นชื่อว่าเป็นส่วนที่แข็งที่สุดในร่างกายมนุษย์เลยทีเดียว เพราะฟันจะมีส่วนที่เรียกว่า เคลือบฟันอยู่ ซึ่งเคลือบฟันนี้มีลักษณะแข็ง และแวววาว ทำหน้าที่ปกป้องฟันจากการขูด กระแทก ฯลฯ


แต่จุดอ่อนของฟันก็คือว่า ถ้ามันผุ มันหัก มันแตกไปแล้ว มันซ่อมตัวเองไม่ได้เหมือนกระดูกนะคะ อย่างกระดูกงี้ ถ้าสมมุติเราประสบอุบัติเหตุขาหัก แขนหัก เข้าเฝือกแล้วรักษาตัวหน่อย รอไปนานๆมันก็จะต่อเข้ากับตัวเอง หายดีเหมือนเดิมได้ ในขณะที่ฟันจะเป็นตรงกันข้ามอย่างสิ้นเชิง เพราะฉะนั้นถึงต้องระวังมากเป็นพิเศษค่ะ แปรงฟันดีๆ ขยันแปรงทุกวัน ระวังอย่าให้ฟันผุ เพราะเสียแล้วคือเสียเลย ถ้าลุกลามมากต้องถอนทิ้งอย่างเดียว

ความแตกต่างอีกอย่างคือ กระดูกถูกห่อหุ้มอยู่ภายในเนื้อหนัง เราเลยไม่ต้องกังวลว่ามันจะถูกขูด ถูกกระแทกได้ง่ายๆ(ถ้าเราไม่ไปทำอะไรแผลงๆ) แล้วก็ไม่ต้องกลัวมันจะไปโดนอะไรจนสกปรกด้วย ในขณะที่ฟันต้องสัมผัสกับอาหารทุกวัน มีคราบมีเศษติด ปล่อยปละละเลยไม่ได้ เพราะจะมีโรคร้ายๆเกี่ยวกับช่องปาก(ที่นอกเหนือจากฟันผุแล้ว) ตามมาอีกเยอะเลยค่ะ


http://www.livescience.com/33130-why-are-teeth-not-considered-bones.html


___________________________
ปรึกษาหมอหลิน :
038-416-779
038-416-817
096-305-0765
Line ID : @dppattaya.com
_________________
Website:
th.dppattaya.com
www.dppattaya.com
_________________
เด็นทัลพอยท์ คลินิกทันตกรรม พัทยา
ค้นหาด้วย Google map นำทางมาถูกแน่นอน
https://goo.gl/MDzxIT
Dental point คลินิก พร้อมให้คำปรึกษาทุกปัญหาเรื่องฟัน

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น