เรื่องในช่องปาก 7 อย่างที่คุณอาจไม่เคยรู้

เรื่องในช่องปาก 7 อย่างที่คุณอาจไม่เคยรู้


สิ่งสำคัญอย่างหนึ่งสำหรับการดูแลสุขภาพในช่องปาก ก็คือเราควรต้องรู้คุณสมบัติต่างๆของมันด้วยนะคะ ว่ามันเป็นยังไง มีลักษณะยังไงบ้าง มีการทำงานประสานกันยังไง ฯลฯ   จะได้ดูแลแล้วก็ระวังอย่างถูกวิธี...



1. ฟันของแต่ละคนไม่เหมือนกัน
ก็เหมือนกับรอยนิ้วมือนั่นแหละค่ะ ต่างคนต่างก็มีเป็นของตัวเอง ก๊อปปี้กันไม่ได้ แม้แต่ฝาแฝดยังไม่เหมือนกันเลย เพราะฉะนั้น บางครั้งประวัติทันตกรรมถึงเอามาใช้ยืนยันตัวบุคคล หรือร่างผู้เสียชีวิตได้

2. ฟันคนเรามี 32 ซี่
ทั้งฟันหน้า ฟันกราม รวมกันค่ะ ใช้ประโยชน์แตกต่างกัน ทั้งกัด แล้วก็บดเคี้ยวอาหารให้ละเอียด

3. เคลือบฟันคือส่วนที่แข็งแรงที่สุด
เคลือบฟัน หรือ Enamel คือผิวส่วนนอกสุดของฟัน ประกอบด้วยธาตุแคลเซียมกับฟอสเฟตเสียส่วนมาก มีคุณสมบัติคล้ายๆกับเปลือกหอยนั่นแหละค่ะ คือแข็งแรง แล้วก็ใช้ป้องกันอันตรายให้กับส่วนอื่นๆที่อยู่ภายใน แต่หมอก็ไม่ได้หมายความว่าควรชะล่าใจนะคะ เพราะต่อให้เป็นของที่แกร่งขนาดไหน ทุกอย่างก็ย่อมต้องมีจุดอ่อนของมันอยู่ดี เคลือบฟันก็เหมือนกันค่ะ ถ้าไม่ขยันแปรงฟัน ไม่ขยันดูแล ปล่อยให้มีคราบสกปรก สุดท้ายก็จะเป็นโรคฟันผุ ผุลึกลงไปจนถึงเนื้อฟันได้ค่ะ

4. ฟันเหลืองอาจเป็นสัญญาณเตือนของโรคฟันผุ
รูปลักษณ์ภายนอก บางทีก็บ่งบอกถึงสุขภาพภายในได้นะคะ อย่างฟันเรานี่ ถ้ามันดูเหลืองมากๆ เป็นคราบๆผิดปรกติ ควรไปให้หมอฟันตรวจนะคะ เพราะเราอาจจะกำลังเป็นฟันผุก็ได้

5. ในปากเรามีแบคทีเรียหลายร้อยชนิด
มีทั้งชนิดดี แล้วก็ชนิดไม่ดีรวมกันอยู่ หลายสายพันธุ์จนนับไม่หวาดไม่ไหว แต่ไม่ว่าจะเป็นยังไง กันไว้ดีกว่าแก้นั่นแหละค่ะ แปรงฟันให้สะอาดอยู่เสมอ เจ้าแบคทีเรียตัวร้ายจะได้ทำอะไรเราไม่ได้

6. เคลือบฟันไม่สามารถเติบโต เพื่อทดแทนส่วนที่เสียไปได้
ปรกติแล้วร่างกายของคนเรา เวลามีส่วนไหนสึกหรอ มันก็มักจะซ่อมแซมตัวเองได้ ใช่มั้ยคะ? อย่างกระดูกของคนเรา ถ้าหัก หรือแตก เข้าเฝือกแล้วก็ยังสมานกันได้ แต่เคลือบฟันนี่ไม่ใช่นะคะ มันอยู่ยังไงมันก็อยู่อย่างนั้นตลอด ไม่มีการเพิ่มตัว ไม่มีการซ่อมแซม ไม่มีความเปลี่ยนแปลงอะไร เพราะฉะนั้นถ้าเราดูแลฟันไม่ดี ทำให้มันเสียหาย ก็คือเสียแล้วเสียเลยค่ะ

7. ปรกติแล้วร่างกายคนเราจะผลิตน้ำลายประมาณ 1 ใน 4 แกลลอนทุกวัน
น้ำลายสำคัญมากนะคะทั้งช่วยทำให้กลืนกินอาหารได้ง่าย แล้วก็ช่วยชะล้างสิ่งสกปรกออกไป เพราะฉะนั้น ควรระวังอย่าให้ปากแห้ง คอแห้งนะคะ ดื่มน้ำบ่อยๆก็ช่วยได้


______________________________

ปรึกษาหมอหลิน :
038-416-779
038-416-817
096-305-0765
Line ID : @dppattaya.com
_________________
Website:
th.dppattaya.com
www.dppattaya.com
_________________
เด็นทัลพอยท์ คลินิกทันตกรรม พัทยา
ค้นหาด้วย Google map นำทางมาถูกแน่นอน
https://goo.gl/MDzxIT
Dental point คลินิก พร้อมให้คำปรึกษาทุกปัญหาเรื่องฟัน


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น