"ฟันแตก ฟันร้าว" อีกเรื่องที่ต้องระวังเป็นพิเศษ!

"ฟันแตก ฟันร้าว" อีกเรื่องที่ต้องระวังเป็นพิเศษ!


เรื่องในช่องปาก ไม่มีเรื่องไหนที่ควรระวังมากไปกว่าเรื่องไหน ทุกอย่างสำคัญเท่าๆกัน แต่วันนี้หมออยากพูดถึงฟันแตก ฟันร้าวบ้าง เป็นเรื่องที่พบได้พอสมควร ถึงแม้ว่าหลายๆคนอาจจะไม่เคยได้ยิน หรือประสบพบเจอด้วยตัวเอง



ทำความเข้าใจกับแค่เบื้องต้นก็พอนะคะ เดี๋ยวจะยากเกินไป อย่างแรกเลย...ฟันแตก ฟันร้าวนี่เกิดมาได้จากหลายสาเหตุนะคะ เช่นหกล้ม รถชน ถูกกระแทกจากการเล่นกีฬา ไปกัดของแข็งมากเกินไป ฯลฯ ซึ่งลักษณะการเสียหายก็จะแตกต่างกันไป แต่อาการโดยพื้นฐานที่เหมือนกันก็คือ เราจะรู้สึกเจ็บๆหายๆ โดยเฉพาะเวลาที่ต้องออกแรงเคี้ยวอาหาร

หลายคนที่ไม่เคยอ่านบทความ หรือศึกษาเรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องฟัน อาจจะสงสัยว่า เพราะอะไร เวลาฟันแตก ฟันร้าวแล้ว เราถึงรู้สึกเจ็บ? ลองดูรูปประกอบข้างล่างนะคะ...


นี่คือภาพแสดงส่วนประกอบของฟันเรา ตั้งแต่เปลือกนอก...คือผิวฟันอย่างที่เห็นทุกวัน ไปจนถึงส่วนลึกใต้เหงือก จากตรงนี้จะเห็นแล้วใช่มั้ยคะ ว่าฟันแต่ละซี่มันมีความซับซ้อนเอาการอยู่ มันไม่ได้เป็นแค่เนื้อขาวๆอย่างที่เราคิด แต่ข้างในมันยังมีเนื้อฟัน มีโพรงประสาทฟัน มีเส้นเลือด แล้วก็มีรากฟันอีก

เพราะแบบนี้ เวลาฟันแตก ฟันร้าวถึงรู้สึกเจ็บไงคะ ลองดูจากในรูปประกอบนะ ตอนนี้ทุกอย่างยังอยู่ครบดี แต่ถ้าฟันแตก ฟันร้าวขึ้นมา มันก็จะสะเทือนถึงกันไปหมดเลย เพราะทุกชิ้นส่วนมันเชื่อมและยึดถึงกันหมด เวลาเราขยับปาก เคี้ยวอาหาร ระบบประสาทฟันก็จะได้รับผลกระทบด้วย เสียหาย ทำให้เรารู้สึกเจ็บ บางเคสถ้าโชคร้ายก็จะไม่สามารถเยียวยารักษาได้เลยค่ะ
ถามว่าฟันแตก ฟันร้าวรักษาได้มั้ย? คำตอบคือได้ค่ะ แต่ขึ้นอยู่กับอาการ แล้วก็ลักษณะการเสียหายด้วย เช่น ถ้าเกิดแตกแค่ตรงประมาณเนื้อฟัน หรือช่วงภายในโพรงประสาทฟัน อันนี้ยังพอช่วยได้ค่ะ หมอฟันก็จะทำการรักษารากฟัน(Root Canal) ให้ได้ แต่ถ้าเกิดรอยแตกลามลงไปจนถึงใต้เหงือก จนแทบจะผ่าออกเป็นสองซีกอยู่แล้ว อันนี้หมอฟันก็ทำอะไรไม่ได้ค่ะ นอกจากต้องถอนทิ้งเท่านั้น

นอกจากนี้ยังมีลักษณะฟันแตกอีกอย่าง ที่หมออยากจะแถมให้เป็นเกร็ดความรู้ปิดท้ายหน่อย คือฟันที่เริ่มมีรอยแตกตั้งแต่ส่วนรากขึ้นไปค่ะ เคสนี้อาจจะพบไม่บ่อย เพราะปรกติแล้วถ้าฟันคนเราจะแตกจะร้าว ก็มักจะเริ่มตั้งแต่ผิวฟัน ลึกลงไปเรื่อยๆจนถึงราก

อย่างไรก็ตาม อาการของลักษณะแบบนี้จะแตกต่างจากแบบทั่วไปนิดหน่อย หลักๆจะรู้สึกเจ็บเหมือนกัน แต่แบบที่แตกตรงรากฟันจะมีอาการเพิ่มเติมคือ เหงือกและกระดูกที่อยู่รอบๆจะติดเชื้อ ซึ่งทางออกก็มีอยู่สองทางค่ะ คือผ่าตัดรากฟัน(Endodontic surgery) หรือไม่ก็ต้องถอนฟันซี่นั้นออกไป

______________________________

ปรึกษาหมอหลิน :
038-416-779
038-416-817
096-305-0765
Line ID : @dppattaya.com
_________________
Website:
th.dppattaya.com
www.dppattaya.com
_________________
เด็นทัลพอยท์ คลินิกทันตกรรม พัทยา
ค้นหาด้วย Google map นำทางมาถูกแน่นอน
https://goo.gl/MDzxIT
Dental point คลินิก พร้อมให้คำปรึกษาทุกปัญหาเรื่องฟัน


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น