อยากฟันขาวสะอาดต้องรู้! ‘อาหาร 4 อย่างที่ทำให้ฟันเป็นคราบ สกปรก’

อยากฟันขาวสะอาดต้องรู้! ‘อาหาร 4 อย่างที่ทำให้ฟันเป็นคราบ สกปรก’




เรื่องฟันขาว ฟันสะอาด หมอก็พูดถึงไปบ่อยพอสมควร ซึ่งส่วนมากจะเน้นประเด็นว่า ควรต้องทำยังไง ฟันถึงจะเป็นอย่างนั้น คราวนี้หมอเลยอยากจะเปลี่ยนประเด็นมาที่การป้องกันบ้าง ว่าถ้าเราอยากมีฟันที่ขาวสะอาด เวลายิ้มแล้วรู้สึกมั่นใจ เราควรจะปลูกฝังวินัยในชีวิตประจำวันยังไงดี?

แน่นอนว่าคำตอบก็คือเรื่องอาหารการกิน เพราะเป็นเรื่องที่ใกล้ตัวที่สุด ลองมาดูกันดีกว่าค่ะ ว่าอาหารอะไร ที่ถ้ากินมากเกินไปแล้วจะทำให้ฟันเป็นคราบ สกปรกบ้าง จะได้ควบคุมปริมาณให้เหมาะสม


1. ซอสมักกะโรนี, ซอสสปาเก็ตตี้
อาหารพาสต้าทั้งหลาย เวลากินก็ต้องราดซอสถึงจะมีรสชาติ ซึ่งซอสพวกนี้นี่แหละค่ะ มีทั้งความเป็นกรด และมักเป็นสีแสงเข้มๆ กินบ่อยๆก็ทิ้งคราบไว้บนฟันได้


2. อาหารประเภทแกง
จะแกงไตปลา, แกงเลียง , แกงเนื้อ หรืออะไรก็ตามที่มีรสเผ็ดก็ทำให้ฟันมีสีผิดเพี้ยนไปจากเดิมได้ มากด้วย เพราะเดิมทีสีของมันก็มักจะเป็นสีน้ำตาลเข้ม ส้ม แดงอยู่แล้ว


3. ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่
ถึงแม้ว่าประโยชน์โดยพื้นฐานของมันอาจจะมีมากมาย เช่นต่อต้านอนุมูลอิสระ บำรุงผิวพรรณ บำรุงร่างกายอื่นๆ แต่มันก็สามารถทำให้ฟันเป็นคราบได้นะคะ เพราะผลไม้พวกนี้สีจะสดๆ เข้มๆ อย่างเช่นบลูเบอร์รี่ก็จะเป็นสีน้ำเงินเข้มๆ แบล็คเบอร์รี่ก็จะเป็นสีดำตามชื่อมัน หรือราสเบอร์รี่ก็จะสีชมพูอมแดง


4. ชา, กาแฟ, เหล้า, เบียร์, น้ำอัดลม
นอกจากเรื่องสีที่เข้มๆแล้ว บางครั้งยังมีสภาวะความเป็นกรดด้วย(พวกเหล้า, เบียร์ น้ำอัดลม) เพราะฉะนั้นมันจะไม่ทำแค่ให้ฟันเป็นคราบสกปรกเท่านั้น แต่อาจเป็นอันตรายต่อผิวฟัน ทำให้ฟันผุด้วย

นอกจากที่หมอบอกมานี้ จริงๆก็ยังมีอย่างอื่นอีกเยอะเลย เยอะมากๆ หมอคงยกมาพูดได้ไม่หมด แต่ก็เอาเป็นว่าลองดูให้ดีๆก่อนกินนะคะ พวกอาหาร ขนมที่มีสีเข้ม สีสดๆ เช่น ลูกกวาด ช็อคโกแล็ต อะไรพวกนี้ ถ้าจะกินก็กินแต่พอดี อย่ากินพร่ำเพรื่อ คุณพ่อคุณแม่ควรเข้มงวดกับลูกสักนิด อย่าตามใจซื้อของพวกนี้ให้กินมากเกินไป ลูกจะได้รู้จักดูแลฟันตัวเองให้ขาวสะอาดเสียตั้งแต่เนิ่นๆ โตขึ้นไปแล้วจะได้ติดเป็นนิสัย ฟันจะได้สุขภาพดีทั้งภายในและภายนอก ไม่เป็นอันตราย แถมเวลายิ้ม เวลาเข้าสังคม ก็จะมั่นใจด้วยค่ะ


______________________________

ปรึกษาหมอหลิน :
038-416-779
038-416-817
096-305-0765
Line ID : @dppattaya.com
_________________
Website:
th.dppattaya.com
www.dppattaya.com
_________________
เด็นทัลพอยท์ คลินิกทันตกรรม พัทยา
ค้นหาด้วย Google map นำทางมาถูกแน่นอน
https://goo.gl/MDzxIT
Dental point คลินิก พร้อมให้คำปรึกษาทุกปัญหาเรื่องฟัน



0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น