อาหารอะไรบ้าง ที่กินแล้วป้องกันฟันผุได้?

อาหารอะไรบ้าง ที่กินแล้วป้องกันฟันผุได้?


ฟันผุ...ภัย(ไม่)เงียบใกล้ตัวเรา อย่าปล่อยให้เกิดขึ้นเด็ดขาดนะคะ อย่ารอให้เห็นอาการแล้วค่อยไปหาหมอฟัน แต่ควรป้องกันไว้แต่เนิ่นๆจะดีกว่าค่ะ เริ่มปลูกฝังวินัยในการใช้ชีวิตตั้งแต่ตอนนี้ ง่ายที่สุดคือเรื่องการกินเลย เพราะรู้มั้ยคะ? ว่ามีอาหารบางอย่าง ที่กินแล้วลดความเสี่ยงจากฟันผุได้




ลองมาดูกันเลยค่ะว่ามีอะไรบ้าง

1. ผักหรือผลไม้ที่เคี้ยวแล้วกรุบกรอบ
เช่น แอปเปิ้ล, แครอท พวกนี้นะคะ เพราะมีเส้นใยอาหารสูงมาก คุณสมบัติของมันคือช่วยกระตุ้นการผลิตน้ำลาย ให้ชะล้างคราบแบคทีเรีย และสิ่งสกปรกออกไปจากปากเราค่ะ เปอร์เซ็นต์ที่จะฟันผุก็เลยลดน้อยลง


2. อาหารจำพวกนม
อันนี้หมอขอเน้นชีสเลยค่ะ เห็นคนชอบกินกันเยอะ รู้รึเปล่าเอ่ยว่ามันไม่ได้แค่อร่อยอย่างเดียว แต่มันดีตรงที่มีน้ำตาลน้อยด้วย และที่สำคัญคือมีโปรตีนกับแคลเซียมสูงมาก ทำให้ผิวฟันเราแข็งแรงค่ะ

3. อาหารทะเล
อะไรก็ได้ค่ะ ทั้งกุ้ง หอย ปู ปลา พวกนี้เป็นแหล่งลีนโปรตีน(Lean Protein) ชั้นดี สำหรับใครที่ยังไม่รู้...ลีนโปรตีนจะพบได้ในเนื้อสัตว์ที่ไม่ติดมันนะคะ  นอกจากนี้ยังมีฟลูออไรด์ด้วย กินเข้าไปแล้วจะบำรุงให้ฟันแข็งแรง ไม่สึกหรอง่ายค่ะ

4. อาหารจำพวกโปรตีน
ถั่วก็ใช้ได้ค่ะ อันนี้ยิ่งดีด้วย เพราะถั่วเป็นของกรอบ ทำให้ร่างกายผลิตน้ำลายได้มากขึ้น หรือจะเป็นเนื้อหมู่ เนื้อไก่ เนื้อวัว ไข หรืออะไรที่ไม่ติดมัน ได้หมดค่ะ ยังไงโปรตีนก็ช่วยป้องกันฟันผุได้ระดับนึงแน่นอน

อาจจะไม่ต้องกินให้หมดตามนี้ก็ได้ เพราะบางคนอาจจะมีของที่ไม่ชอบ หรือบางคนก็เป็นภูมิแพ้(โดยเฉพาะแพ้อาหารทะเล) ก็พยายามกินเท่าที่จะกินได้แหละค่ะ กินให้มากที่สุด นอกนั้นก็อย่าลืมดูแลตัวเองด้านอื่นๆประกอบด้วยนะคะ แปรงฟัน ขัดฟัน ไปหาหมอฟัน ถ้ามีวินัย ทำทุกอย่างได้หมด โรคฟันผุก็ไม่กล้าเข้ามากล้ำกรายแล้วล่ะค่ะ


______________________________

ปรึกษาหมอหลิน :
038-416-779
038-416-817
096-305-0765
Line ID : @dppattaya.com
_________________
Website:
th.dppattaya.com
www.dppattaya.com
_________________
เด็นทัลพอยท์ คลินิกทันตกรรม พัทยา
ค้นหาด้วย Google map นำทางมาถูกแน่นอน
https://goo.gl/MDzxIT
Dental point คลินิก พร้อมให้คำปรึกษาทุกปัญหาเรื่องฟัน



0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น