รู้มั้ย?! ว่าถ้าฟันสกปรกแล้ว ปัญหาอะไรจะตามมาบ้าง

รู้มั้ย?! ว่าถ้าฟันสกปรกแล้ว ปัญหาอะไรจะตามมาบ้าง





หมอว่าบางคนอาจจะยังชะล่าใจ มัวแต่สนใจกิจวัตรประจำวันอย่างอื่น แต่ไม่ใส่ใจที่จะดูแลฟันตัวเอง แปรงก็ไม่แปรง ขัดก็ไม่ขัด ไปหาหมอฟันก็ไม่ไป เพราะฉะนั้นวันนี้หมอเลยตั้งใจจะมาเตือนโดยเฉพาะ ว่าการที่เราปล่อยให้ฟันสกปรกไปนานๆจนเหลืองจนดำแบบนั้น มันจะเกิดผลร้ายอะไรขึ้นบ้าง...

1. ฟันผุ
ถ้ารู้ว่าผุแต่เนิ่นๆ และผุไม่มาก ก็ยังแก้ไขด้วยการอุดฟันได้ แต่ถ้าผุแบบกินลึกลงไปจนถึงประสาทฟัน อันนี้ต้องทำการรักษารากฟัน(Root Canal) แล้วล่ะค่ะ ง่ายๆคือต้องผ่าตัด หรือบางคนอาจจะต้องถอนฟันทิ้งไปเลย เจ็บตัวอีก ไม่คุ้มหรอกค่ะ


2. มีกลิ่นปาก
กลิ่นปากเกิดจากการสะสมของคราบอาหารและเชื้อแบคทีเรีย ถ้าไม่แปรงฟัน ไม่บ้วนปากบ้าง พอไปอยู่ใกล้ใคร ไปเข้าสังคมไปพูดคุยกับใคร ก็อาจจะถูกรังเกียจ แล้วก็เสียความมั่นใจได้ค่ะ


3. มีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจ
ถึงจะอยู่กันคนละส่วนของร่างกาย แต่คนที่ฟันสกปรก หรือคนที่เป็นโรคเหงือก จะมีความเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจมากกว่าคนปกติค่ะ ยิ่งถ้าใครเป็นโรคหัวใจอยู่แล้ว และไม่รักษาความสะอาดในช่องปากให้ดี อาการจะยิ่งแย่ลงแน่นอน


4. มีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวาน
นี่ก็เป็นอีกโรคที่มีความสัมพันธ์ต่อสุขภาพฟัน ใครที่ปากสกปรกจนเป็นโรคเหงือก ก็จะทำให้เป็นเบาหวานได้ง่าย หรือใครที่เป็นโรคเบาหวานอยู่ ก็มีสิทธิ์ได้โรคเหงือกมาเป็นของแถมเหมือนกันค่ะ


5. มีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคปอด

ในที่นี้หมอพูดถึงโรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง หรือ Chronic Obstructive Pulmonary Disease(COPD) ค่ะ สาเหตุก็ย้อนกลับมาที่โรคเหงือกอีกเหมือนเดิม ใครที่อาการเรื้อรังมากๆ โอกาสที่จะเป็นโรค COPD นี่มีเกินครึ่งร้อยเลยล่ะค่ะ


6. จะเป็นลมเป็นแล้งง่าย

อีกปัญหาช่องปากไม่สะอาด ก็คือเรื่องนี้แหละค่ะ ถ้าไม่สะอาดจนเป็นโรคเหงือกแล้ว ผู้ป่วย โดยเฉพาะผู้ชาย อาจมีโอกาสเป็นลมหมดสติได้ง่ายขึ้น เพราะว่าคนเป็นโรคเหงือกจะมีแบคทีเรียสะสมอยู่ในปากเยอะมาก ซึ่งจะส่งผลให้หลอดเลือดแดงใหญ่ตีบได้ เลือดเลยไหลเวียนไม่สะดวกค่ะ

ที่มา : http://www.smilesinthegardens.com/educational-articles/6-ways-that-dirty-teeth-will-make-you-sick/


______________________________

ปรึกษาหมอหลิน :
038-416-779
038-416-817
096-305-0765
Line ID : @dppattaya.com
_________________
Website:
th.dppattaya.com
www.dppattaya.com
_________________
เด็นทัลพอยท์ คลินิกทันตกรรม พัทยา
ค้นหาด้วย Google map นำทางมาถูกแน่นอน
https://goo.gl/MDzxIT
Dental point คลินิก พร้อมให้คำปรึกษาทุกปัญหาเรื่องฟัน



0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น