ข้อควรรู้...สำหรับการผ่าตัดเหงือกและฟัน

ข้อควรรู้...สำหรับการผ่าตัดเหงือกและฟัน


การผ่าตัดเหงือกและฟัน ใครๆก็รู้อยู่แล้วว่าเป็นกระบวนการรักษาที่ซับซ้อน ยุ่งยาก  เพราะฉะนั้น ถ้าเรารู้ว่าเราต้องเข้าใช้บริการ ก็ควรเตรียมตัวให้พร้อมก่อนถึงวันจริงนะจ๊ะ เพื่อที่การผ่าตัดจะได้ราบรื่นที่สุด แล้วตัวเราก็จะได้หายจากการพักฟื้นเร็วๆด้วย

เพราะฉะนั้นวันนี้หมอเลยเอาข้อควรรู้พื้นฐานมาให้ ทั้งสำหรับก่อนและหลังผ่าตัดเลย ลองดูกันนะคะว่ามีอะไรบ้าง แล้วอย่าลืมปฏิบัติจริงๆด้วยนะ




1. คืนก่อนวันจริง ควรจัดสรรการเดินทางให้ดีค่ะ ว่าเราจะไปกลับยังไง แต่จริงๆหมอบอกเลยว่าไม่ควรไปคนเดียว คือขาไปไม่มีปัญหาหรอกค่ะ แต่ขากลับ หลังจากผ่าตัดเสร็จแล้วเราอาจจะยังปวดระบมอยู่มาก ขับรถไม่ไหว หรือบางคนอาจจะมีอาการข้างเคียงอื่นๆตามมาได้ เพราะฉะนั้นควรพาเพื่อนไปด้วยซักคนจะดีกว่าค่ะ


2. อย่าลืมจัดเตรียมข้าวของสำหรับการดูแลไว้ที่บ้านให้เรียบร้อยด้วยนะคะ เช่นจัดเตียง วางหมอนให้สบายๆ หาหนังสือ หาแท็บเล็ต หาทีวีมาไว้แก้เบื่อด้วย เพราะบางคน หลังจากผ่าตัดมาแล้ว เวลาส่วนใหญ่อาจจะหมดไปกับการนอนพักฟื้นอยู่ในเตียงค่ะ


3. เรื่องอาหารการกินก็อย่าละเลยนะคะ หมอรู้ว่าทุกคนต่างก็มีของชอบของตัวเองเนาะ แต่เราต้องเข้าใจว่าหลังจากผ่าตัดมา แผลเรายังระบมอยู่ เนื้อเยื่อยังไม่ค่อยแข็งแรง เพราะฉะนั้น ในช่วงพักฟื้น ควรหลีกเลี่ยงพวกเหล้า เบียร์ ในช่วงอาหารรสจัด อาหารแข็งๆ แล้วก็อาหารที่ร้อนจัดไปก่อนค่ะ แล้วกินพวกโยเกิร์ต, ผลไม้ หรือของอะไรก็ได้ที่เบาๆแทนไปก่อนค่ะ


4. ปรกติแล้ว แผลผ่าตัดจะดีขึ้นภายในเวลาประมาณ 2 วัน แต่ก็ไม่แน่นอนนะคะ ขึ้นอยู่กับลักษณะกการผ่าตัดด้วย แต่ยังไงก็ตาม ในช่วงรักษาตัวหลังการผ่าตัด พยายามนอนพักผ่อนมากๆจะดีที่สุดค่ะ อย่าเพิ่งออกกำลังกายหนักๆ หรือทำกิจกรรมโลดโผนใดๆทั้งสิ้น เพราะอาจจะทำให้แผลกระเทือนแล้วรู้สึกเจ็บได้

______________________________

ปรึกษาหมอหลิน :
038-416-779
038-416-817
096-305-0765
Line ID : @dppattaya.com
_________________
Website:
th.dppattaya.com
www.dppattaya.com
_________________
เด็นทัลพอยท์ คลินิกทันตกรรม พัทยา
ค้นหาด้วย Google map นำทางมาถูกแน่นอน
https://goo.gl/MDzxIT
Dental point คลินิก พร้อมให้คำปรึกษาทุกปัญหาเรื่องฟัน

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น