รู้หรือไม่? ว่าแสงเลเซอร์ก็ใช้รักษาโรคทางทันตกรรมได้

รู้หรือไม่? ว่าแสงเลเซอร์ก็ใช้รักษาโรคทางทันตกรรมได้


หลายๆคนอาจจะเคยเห็นแสงเลเซอร์ถูกใช้ประโยชน์กับงานหลายอย่าง ทั้งงานอุตสาหกรรม งานเสริมความงาม แต่ยังไม่เคยได้ยินกันใช่มั้ยคะ? ว่าจริงๆแล้วกับทางทันตกรรมก็สามารถใช้ได้เหมือนกัน



ในที่นี้หมอจะพูดถึงการใช้เลเซอร์รักษาโรคเหงือก รวมไปถึงโรคปริทันต์(ระยะเรื้อรังของโรคเหงือก) ด้วยค่ะ แต่ก่อนอื่น...หมอขอทบทวนความรู้ของทุกคนซักนิดนึง จากบทความที่หมอเคยเขียนไปแล้ว ว่าโรคเหงือก ก็คือการที่เนื้อเยื้อและกระดูกรอบฟันเราติดเชื้อ จนเกิดการอักเสบ บวมแดง เลือดออก แล้วรู้สึกเจ็บ สาเหตุมีได้หลายอย่าง ทั้งการสูบบุหรี่, การไม่ขยันแปรงฟัน, อาการป่วย ฯลฯ


สำหรับกระบวนการรักษา คร่าวๆเลยนะคะเดี๋ยวจะงงกัน ก็คือหมอฟันจะใช้เลเซอร์จี้เอาเนื้อเยื่อเหงือกส่วนที่อักเสบออกไป คล้ายๆกับที่คลินิคความงามใช้เลเซอร์จี้ไฝออกนั่นแหละค่ะ


ทีนี้พอเนื้อเยื่อถูกจี้ออกไปแล้ว ก็จะเห็นรากฟันโผล่ออกมา ขั้นตอนหลังจากนั้นก็คือหมอฟันจะใช้เครื่องมือพิเศษในการทำความสะอาดมันค่ะ ขูดเอาคราบสกปรกต่างๆที่อยู่รอบๆรากฟันทิ้ง เพื่อป้องกันการติดเชื้อในระยะยาว


วิธีการรักษาด้วยเลเซอร์นี้ อาจจะยังไม่เป็นที่นิยมในวงการทันตกรรมมากนัก แต่ก็จัดว่าสามารถใช้ได้ค่ะ และที่สำคัญคือมีข้อดีกว่าการผ่าตัดแบบธรรมดาหลายอย่างมาก เช่นนะคะ ถ้าเป็นการผ่าตัดธรรมดา ร่างกายจะเสียเลือดมากกว่า เจ็บกว่าด้วย แต่ถ้าใช้เลเซอร์มันจะแค่นิดเดียว แผลก็ไม่ค่อยเลือดออก นอกจากนี้ยังสามารถระบุจุดที่ติดเชื้อได้แม่นยำกว่า แล้วแปลก็หายเร็วกว่าการผ่าตัดด้วยค่ะ


แต่ถึงจะมีข้อดี จุดอ่อนก็ยังมีอยู่บ้างค่ะ คือถ้าเกิดหมอฟันใช้เครื่องมือผิดพลาด ตั้งระดับพลังงานไว้สูงเกินไป อาจทำให้เหงือกของคนไข้ยิ่งเสียหายได้ เสี่ยงต่ออาการเรื้อรังกว่าเดิมในอนาคต

______________________________

ปรึกษาหมอหลิน :
038-416-779
038-416-817
096-305-0765
Line ID : @dppattaya.com
_________________
Website:
th.dppattaya.com
www.dppattaya.com
_________________
เด็นทัลพอยท์ คลินิกทันตกรรม พัทยา
ค้นหาด้วย Google map นำทางมาถูกแน่นอน
https://goo.gl/MDzxIT
Dental point คลินิก พร้อมให้คำปรึกษาทุกปัญหาเรื่องฟัน


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น