หยุด! พฤติกรรมการแปรงฟันต่อไปนี้ ถ้าไม่อยากฟันเสีย

หยุด! พฤติกรรมการแปรงฟันต่อไปนี้ ถ้าไม่อยากฟันเสีย


การแปรงฟัน เป็นการดูแลรักษาความสะอาดในช่องปากที่เบสิคที่สุดแล้ว แต่จะมีซักกี่คนจริงๆที่ทำมันอย่างถูกต้อง? จะมีซักกี่คนจริงๆที่ใส่ใจแปรง ไม่ใช่สักแต่ว่าทำพอให้ผ่านๆไป?

อันนี้หมอว่าต้องมีคนเป็นกันเยอะแน่นอน คือขี้เกียจแปรงฟัน แปรงทีก็แปรงแบบเสียไม่ได้ นึกไม่ออกว่าจะแปรงทำไมนักหนา ก็นั่นแหละค่ะ คราวนี้หมอเลยจะยกเอาพฤติกรรมการแปรงฟันที่ผิดๆ ที่คนเป็นกันเยอะที่สุดมาให้ดู ลองเอาไปอ่านกับเพื่อนๆดูซิว่ามีใครเป็นข้อไหนกันบ้าง ถ้ารู้แล้วเจอแล้ว ก็อย่าลืมปรับปรุงแก้ไขด้วยนะจ๊ะ




1. แปรงฟันลวกๆ แค่ไม่ถึงนาทีก็บ้วนปากซะแล้ว
ไม่ได้เลยค่ะ แปรงฟันขั้นต่ำต้องประมาณ 2-3 นาที บางคนแค่ขยับแปรงไปมาแปบเดียว ก็บ้วนปาก วางแปรงคืน แบบนั้นยังไม่ทันทำความสะอาดได้ทั่วถึงหรอกค่ะ


2. แปรงฟันแรงเกินไป
 หมอเคยแต่บอกว่าเราต้องแปรงฟันให้สะอาด แต่ไม่เคยบอกว่าต้องให้แปรงแรงๆนะคะ อะไรที่มากเกินไปมันก็ไม่ดีทั้งนั้นแหละ การแปรงฟันก็เช่นกัน จับแปรงด้วยแรงปกติธรรมดาก็พอแล้ว แล้วก็แปรงไปตามธรรมดา ปล่อยแรงไปตามธรรมชาติ ไม่ต้องกดแปรงลงไปกับฟันเลย เพราะขนแปรงอาจจะไปสีโดนเหงือกแล้วเลือดออกได้ค่ะ เชื่อหมอเถอะ เพราะสมัยเด็กๆหมอเคยเป็นมาก่อน บ่อยซะด้วย


3. ใช้แปรงสีฟันที่เสื่อมสภาพแล้ว
ปรกติคนเราควรเปลี่ยนแปรงสีฟันทุกๆ 3 เดือน เพราะขนแปรงจะบาน จะทำความสะอาดได้ไม่ดี แล้วจะไปบาดเหงือกนะคะ อย่าเสียดาย ถ้าเห็นว่าสภาพมันไม่เหมือนเดิมแล้ว ก็ทิ้งไปซะแล้วซื้ออันใหม่ดีกว่า


4. ใช้ยาสีฟันที่ไม่ได้คุณภาพ
ยาสีฟันก็สำคัญนะคะ เพราะถ้าเราเลือกยี่ห้อที่ไม่ดี ไม่ซื้อสุ่มสี่สุ่มห้าจากที่ไหนก็ไม่รู้ มันจะมีส่วนประกอบบางอย่างที่ไปทำลายผิวฟันเราได้

5. แปรงฟันแล้วไม่ยอมบ้วนปาก
บางคนแปรงเสร็จก็แค่ถุยฟองยาสีฟันออกมา แล้วจบเลย ไม่ได้นะคะ ต้องบ้วนปากด้วยน้ำสะอาดก่อน เพราะไม่อย่างนั้นเชื้อแบคทีเรียอาจจะยังคาอยู่ในปากเราได้ค่ะ


6. เวลาแปรงฟันแล้วชอบวอกแวก
บางคนอาจจะแปรงฟันไปดูทีวีไป เล่นเกมไป หมอไม่แนะนำให้ทำแบบนั้นนะคะ แต่ควรจะแปรงให้เสร็จไปก่อน แล้วจะไปทำอะไรอย่างอื่นก็ค่อยว่ากัน เพราะไม่อย่างนั้นเราจะทำความสะอาดได้ไม่ทั่วถึง ทางทีดี เวลาแปรงยืนอยู่หน้ากระจกเลยค่ะ จะได้เห็นว่าแปรงตรงไหนไปแล้วบ้าง หรือตรงไหนมีคราบสกปรกเป็นพิเศษบ้าง

______________________________

ปรึกษาหมอหลิน :
038-416-779
038-416-817
096-305-0765
Line ID : @dppattaya.com
_________________
Website:
th.dppattaya.com
www.dppattaya.com
_________________
เด็นทัลพอยท์ คลินิกทันตกรรม พัทยา
ค้นหาด้วย Google map นำทางมาถูกแน่นอน
https://goo.gl/MDzxIT
Dental point คลินิก พร้อมให้คำปรึกษาทุกปัญหาเรื่องฟัน


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น